Hy Lạp đề nghị vay vốn trong ba năm, cam kết thực hiện cải cách vào tuần tới

10:19, 09/07/2015

Chính phủ Hy Lạp ngày 8-7 cam kết sẽ lập tức thực hiện các cải cách vào tuần tới để đổi lại được nhận thêm hỗ trợ thông qua Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM), nhằm tránh cho nước này khỏi vỡ nợ và phải rời khỏi khu vực đồng euro, thông cáo của Bộ Tài chính Hy Lạp cho biết.  

Trong lá thư đề nghị được vay vốn từ các đối tác châu Âu ngày 8-7 do Chính phủ Hy Lạp công bố, Hy Lạp cam kết sẽ thực hiện những cải cách về trợ cấp và thuế ngay tuần tới như bước đi đầu tiên để có được vốn vay cứu trợ trong vòng ba năm giúp nước này đủ khả năng đáp ứng được các nghĩa vụ nợ.

 

“Hy Lạp muốn vay một khoản vốn trong vòng ba năm thông qua ESM. Nguồn vốn vay này sẽ được sử dụng để đáp ứng những nghĩa vụ nợ của Hy Lạp và bảo đảm sự ổn định của hệ thống tài chính”, thông cáo trích dẫn lá thư do Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp ký.

 

Trong lá thư gửi tới quỹ cứu trợ của châu Âu, Athens cũng cam kết thực hiện đúng hẹn các nghĩa vụ tài chính của mình và sẽ trình bày chi tiết kế hoạch cải cách của nước này chậm nhất vào ngày 9-7 để các chủ nợ xem xét và đánh giá.

 

Cùng ngày, hãng thông tấn Reuters dẫn lời một quan chức Chính phủ Hy Lạp cho biết, Hy Lạp sẽ ban hành một sắc lệnh của Bộ trưởng vào ngày 8-7 để gia hạn thời gian đóng cửa các ngân hàng tại nước này vốn đã kéo dài tới tám ngày.

 

Quan chức này khẳng định “việc đóng cửa các ngân hàng sẽ được gia hạn”, tuy nhiên không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

 

Tuần trước, Hy Lạp đã ban bố một sắc lệnh áp đặt kiểm soát vốn và đóng cửa các ngân hàng do Ngân hàng Trung ương châu Âu đã đóng băng các quỹ khẩn cấp cho nước này, sau khi đàm phán về gói cứu trợ tài chính giữa Athens và các chủ nợ bị thất bại.