Nhật Bản tạm ngừng hoạt động tái bố trí căn cứ quân sự Mỹ

07:28, 05/08/2015

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 4-8 cho biết, Chính phủ Nhật Bản sẽ thảo luận với Thống đốc tỉnh Okinawa về việc di chuyển căn cứ không quân của Mỹ trong tỉnh này, trong khi tạm ngừng mọi hoạt động phục vụ cho việc tái bố trí căn cứ quân sự của Mỹ trong vòng một tháng.  

Chính phủ Nhật Bản đã lên kế hoạch bắt đầu các hoạt động cải tạo đất ngoài khơi Henoko, thành phố Nago, thuộc tỉnh Okinawa sau khi các hoạt động thăm dò hoàn thành. Hoạt động cải tạo đất là một phần trong kế hoạch xây dựng cơ sở mới thay thế căn cứ không quân Futenma của Mỹ tại thành phố đông dân cư Ginowan cũng ở trong tỉnh Okinawa.

 

Tuy nhiên, Thống đốc tỉnh Okinawa, Takeshi Onaga, đã tỏ ý ông có thể hủy bỏ giấy phép cải tạo đất mà người tiền nhiệm của ông đã cấp trước đó.

 

Phát biểu trước báo giới ngày 4-8, ông Suga cho biết, Chính phủ Nhật Bản sẽ tạm ngừng mọi hoạt động trong kế hoạch tái bố trí căn cứ không quân của Mỹ bắt đầu từ ngày 10-8 đến ngày 9-9.

 

Trong vòng một tháng này, Chính phủ Nhật Bản sẽ tổ chức các cuộc thảo luận với Thống đốc tỉnh Okinawa để một lần nữa giải thích về kế hoạch của Chính phủ Nhật Bản nhằm loại bỏ những mối đe dọa đặt ra đối với cư dân sinh sống gần căn cứ không quân Futenma, đồng thời giảm gánh nặng cho tỉnh Okinawa.

 

Cũng trong ngày 4-8, Thống đốc tỉnh Okinawa, Takeshi Onaga, phát biểu trước báo giới rằng, ông sẽ tạm hoãn đưa ra quyết định về việc thu hồi giấy phép cải tạo đất trong khi tham vấn với chính phủ. Tuy nhiên, ông cũng tái khẳng định, việc tái bố trí căn cứ Futenma tới Henoko là không thể.

 

Kế hoạch tái bố trí căn cứ quân sự Futenma là một phần quan trọng trong thoả thuận an ninh giữa Nhật Bản và Mỹ. Kế hoạch trên được đưa ra từ năm 1996, song vẫn chưa thực hiện được do vấp phải phản ứng mạnh mẽ của người dân tỉnh này.

 

Thống đốc tỉnh Okinawa, Takeshi Onaga, liên tục yêu cầu căn cứ quân sự Futenma phải được tái bố trí bên ngoài Okinawa, do các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản chủ yếu tập trung tại tỉnh này và sự hiện diện của chúng đã trở thành một gánh nặng đối với người dân địa phương.