Trái đất có khoảng ba nghìn tỷ cây xanh

08:11, 04/09/2015

Một đánh giá mới của các nhà khoa học thuộc ĐH Yale cho thấy, trái đất hiện còn khoảng ba nghìn tỷ cây xanh. Con số này nhiều gấp tám lần ước tính trước đó cho rằng chỉ còn nhiều nhất khoảng 400 tỷ cây xanh, nhưng so với thời cổ đại thì số cây chỉ còn một nửa.

Khảo sát này do Thomas Crowther và các đồng nghiệp kết hợp dữ liệu điều tra khổng lồ cả trên mặt đất và ảnh vệ tinh. Trên Tạp chí Nature, nhóm nghiên cứu cho biết, trung bình có khoảng 420 cây cho mỗi người trên hành tinh này.

 

Họ đã thu thập thông tin mật độ cây từ trên 400.000 lô rừng trên toàn thế giới. Số liệu này bao gồm nhiều cuộc điều tra rừng quốc gia và một loạt các nghiên cứu đánh giá dựa trên số cây được đếm cụ thể trong một khu vực nhất định và trong một loại rừng nhất định.

 

Điều này cho phép TS Crowther và nhóm của mình nghiên cứu sâu hơn những gì họ chỉ nhìn thấy trong hình ảnh vệ tinh, vì ảnh vệ tinh thể hiện rất rõ mức độ che phủ của rừng, nhưng không thể tiết lộ hết số cây dưới tán rừng.

 

Cụ thể, trong số 3.040 tỷ cây xanh, có 1.390 tỷ cây các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, 61 tỷ cây ôn đới, và 740 tỷ cây trong các khu rừng phía bắc.

 

Những số liệu này sẽ là cơ sở hình thành cho một loạt nghiên cứu ứng dụng, từ nghiên cứu xem xét đa dạng sinh học của động thực vật, đến các hiện tượng khí hậu mới, vì cây cối đóng một vai trò quan trọng trong việc loại bỏ carbon dioxide trong khí quyển.

 

Nhưng TS Crowther cũng cảnh báo rằng, số lượng cây nhiều hơn ước tính tự nó không thay đổi bất cứ điều gì. Ông nói với BBC: "Nó không giống như chúng tôi khám phá ra ra một loạt các loài cây mới, cũng không giống việc phát hiện ra một khối lượng carbon mới.Vì vậy, việc khám phá số lượng cây này của chúng tôi không phải là tin tốt hay xấu đối với thế giới”.

 

"Chúng tôi chỉ đơn giản mô tả tình trạng của hệ thống rừng trên toàn cầu qua số lượng cây để mọi người có thể hiểu được, và các nhà khoa học, những người hành động vì môi trường, hay nhà hoạch định chính sách có thể sử dụng."

 

Nghiên cứu cho thấy tác động của con người rõ ràng ảnh hưởng đến số lượng cây trên trái đất. Nhóm nghiên cứu ước tính chúng ta đã chặt bỏ khoảng 15 tỷ cây mỗi năm, nhưng chỉ trồng lại được 5 tỷ cây. Đồng tác giả, TS Henry Glick cho rằng, nạn phá rừng đang làm cho hệ sinh thái thay đổi.

 

So sánh với các ước tính về độ che phủ rừng cổ đại, nghiên cứu cho thấy con người đã chặt bỏ đi một nửa, tức ba nghìn tỷ cây trên toàn cầu, kể từ thời kỳ băng hà cuối cùng, khoảng 11.000 năm trước đây. Châu Âu trước đây được bao phủ bởi một cánh rừng khổng lồ, nhưng bây giờ chỉ toàn là các cánh đồng và đồng cỏ.