42 người di cư thiệt mạng do đắm tàu ngoài khơi Hy Lạp

14:48, 23/01/2016

42 di dân được cho là đã chết đuối trong đêm trong hai vụ đắm tàu riêng rẽ ở biển Aegea.

Một chiếc tàu bị chìm ở ngoài khơi một hòn đảo nhỏ của Hy Lạp, đảo Kalolimnos, khiến 34 người thiệt mạng, trong đó có 11 em nhỏ.

 

8 người khác qua đời sau khi tàu chìm ở ngoài khơi đảo Farmakonisi.

 

Lực lượng tuần duyên Hy Lạp nói họ đã cứu được 26 người khỏi con tàu gỗ đang chìm ở ngoài khơi Kalolimnos, nhưng vớt được 34 thi thể, gồm 16 phụ nữ, 11 em nhỏ và 7 người đàn ông.

 

Không rõ có bao nhiêu người trên tàu, nhưng một số người ước tính con số có lẽ lên tới 100. Công tác tìm kiếm vẫn đang được tiến hành nhằm tìm thêm những người sống sót.

 

Con tàu chìm ở ngoài khơi Farrmakonisi chở theo 48 người. Có 40 người đã vào được bờ và một cô gái được cứu sống; thi thể của 6 em nhỏ và 1 phụ nữ đã được vớt lên.

 

Phóng viên BBC Damian Grammaticas nói cái lạnh và những mối nguy hiểm dường như không làm nản chí những người tị nạn trong việc tìm đường tới Châu Âu. Hơn 30.000 người đã vượt biển tới được Hy Lạp trong năm nay.Thổ Nhĩ Kỳ là nơi trú ngụ của gần 3 triệu người tị nạn, hầu hết là những người ra đi từ Syria.

 

Nhiều người trong số họ đã trả hàng nghìn đô la cho các đường dây buôn người để được đưa sang Hy Lạp. Sau đó, họ đi lên phía Bắc, tìm cách đến được Đức và bán đảo Scandinavia.

 

Trên 1 triệu di dân đã tới Châu Âu bất hợp pháp chỉ trong năm ngoái. Hơn 700 người chết trong hành trình vượt biển Aegea để từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp.

 

Ít nhất 100 người nữa thiệt mạng trên biển Aegea trong năm nay.

 

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 22.1 họp với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tại Berlin để thảo luận về cuộc khủng hoảng di cư. Các bộ trưởng nội các của hai quốc gia cũng có mặt trong cuộc họp.

 

Hôm 21-1, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng di dân tại Châu Âu đang đẩy Liên hiệp Châu Âu (EU) tới nguy cơ tan rã.

 

Ông Valls nói với BBC, Châu Âu không thể tiếp nhận được tất cả những người tị nạn bỏ chạy khỏi các cuộc chiến tại Iraq hay Syria. Bởi nếu vậy, ông nói, thì đó sẽ là điều "gây bất ổn cho xã hội của chúng ta".