Ngoại trưởng Kerry: Mối quan hệ Mỹ-Saudi Arabia mạnh hơn bao giờ hết

09:52, 25/01/2016

Tình hữu nghị truyền thống Mỹ-Saudi Arabia mạnh hơn bao giờ hết, hai nước sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để kết thúc cuộc chiến ở Syria và Yemen. Đó là tuyên  bố của ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra sau cuộc gặp với giới chức Saudi Arabia và các ngoại trưởng Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh hôm qua (24-1), nhằm trấn an các đồng minh về thỏa thuận hạt nhân Iran được thực thi cách đây 1 tuần.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh Washington và Saudi Arabia vẫn sẽ duy trì một tình bạn bền vững như hiện nay và không gì có thể làm thay đổi mối quan hệ đó. Ngoại trưởng Kerry một lần nữa cho rằng, thỏa thuận hạt nhân Iran đang giúp xóa bỏ mối đe dọa hạt nhân cho các quốc gia vùng Vịnh. Lâu nay, Saudi Arabia và các nước vùng Vịnh cho rằng thỏa thuận hạt nhân Iran có thể dẫn tới việc Teheran gây bất ổn trong khu vực.

 

Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa Teheran và Riat thời gian qua trở nên căng thẳng khiến tình trạng đối đấu của hai nước này trong các vấn đề Syria và Yemen ngày càng lớn.

 

Trước tình hình đó, Ngoại trưởng Mỹ cho biết ông đã thảo luận với Saudi Arabia về “ý tưởng mới” để mang lại hòa bình cho Yemen. Và Saudi Arabia đã cam kết luôn hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong nỗ lực ổn định tình hình Syria,  đặc biệt không làm bùng phát thêm những căng thẳng mới giữa hai dòng Hồi giáo Sunni và Shiite.