Cuba xác nhận sẽ ký thỏa thuận nối lại các chuyến bay trực tiếp với Mỹ

17:06, 14/02/2016

Tân Hoa xã đưa tin, Chính phủ Cuba vừa xác nhận, Cuba ngày 16-2 sẽ ký một bản ghi nhớ với Mỹ để chính thức nối lại các chuyến bay trực tiếp.

Bộ Ngoại giao Cuba ra thông cáo báo chí cho biết, lễ ký kết sẽ diễn ra tại Khách sạn quốc gia Cuba vào ngày 16-2.

 

Thỏa thuận này có khả năng sẽ cho phép hơn 100 chuyến bay tới Cuba mỗi ngày, trong đó có 20 chuyến bay tới Havana, 10 chuyến bay tới chín sân bay khác như Santiago de Cuba, Matanzas, Camagyey, Manzanillo và Santa Clara.

 

Sau khi thỏa thuận được ký, các hãng hàng không sẽ có 15 ngày để trình đề xuất liên quan tới các tuyến đường lên Bộ Giao thông Mỹ. Ít nhất năm hãng hàng không lớn của Mỹ gồm United, Delta, American, Southwest và JetBlue đã bày tỏ sự quan tâm tới việc thiết lập quan hệ chính thức với Cuba.

 

Bên cạnh đó, các hãng hàng không của Mỹ và Cuba có thể sẽ ký thỏa thuận thương mại như chuyến bay liên danh và cho thuê máy bay.

 

Theo Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Engle, thỏa thuận sắp được ký kết sẽ lập tức cho phép các chuyến bay chở hành khách Cuba tới Mỹ. Ông Engle cũng cho biết, bước tiến này là “một yếu tố then chốt trong chính sách chung của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm bình thường hóa quan hệ với Cuba”.