Hàng chục nghìn người Fiji rơi vào cảnh vô gia cư sau bão Winston

08:03, 26/02/2016

Hàng chục nghìn người Fiji rơi vào cảnh vô gia cư và phải sống trong các trung tâm sơ tán sau khi siêu bão Winston tàn phá quốc đảo này vào cuối tuần trước.

Theo ước tính của Văn phòng Quản lý thảm họa quốc gia Fiji, 35 nghìn người trong hơn 900 nghìn dân của nước này đang ở trong các trung tâm sơ tán.

 

Winston - cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận tại bán cầu Nam, đã cướp đi tính mạng của 42 người. Nhà chức trách thuộc Văn phòng Quản lý thảm họa quốc gia Fiji lo ngại, số người thiệt mạng sẽ tăng lên.

 

Các cơ quan viện trợ quốc tế cho biết, nguồn tiếp tế đang được chuyển tới Fiji nhưng thiệt hại đối với kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các thiết bị liên lạc, đang gây khó khăn cho việc tiếp cận các khu vực hẻo lánh.

 

Theo ông Dylan Quinnell - người phát ngôn cơ quan viện trợ nhân đạo CARE của Australia, vẫn chưa thể liên lạc được với một số khu vực hẻo lánh, trong đó có một khu vực nằm trên bờ biển phía tây bắc đảo lớn Viti Levu từ khi cơn bão đổ bộ vào Fiji ngày 20-2.

 

Từ Nadi - trung tâm du lịch lớn của Fiji, nhân viên viện trợ của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Alice Clements cho biết, một số khu vực bị phá hủy hoàn toàn và công tác khắc phục hậu quả cơn bão đã được bắt đầu.

 

Các nhân viên viện trợ cảnh báo, virus Zika và Dengue có khả năng bùng phát tại Fiji vì muỗi có thể dễ dàng sinh nở trong các vùng nước tù còn lại sau cơn bão.