Liên hợp quốc tạm hoãn cuộc hòa đàm Syria

09:39, 05/02/2016

Ngày 3-2, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về vấn đề Syria Staffan de Mistura thông báo tạm ngừng cuộc hòa đàm Syria tại TP Geneva trong vòng ba tuần. Động thái này diễn ra sau khi quân đội Syria tăng cường tấn công các lực lượng nổi dậy tại T.P Aleppo.

Tối cùng ngày, Văn phòng Đặc phái viên LHQ về vấn đề Syria ra thông cáo cho biết, cuộc đàm phán nội bộ giữa các bên ở Syria sẽ được nối lại tại Geneva muộn nhất là vào ngày 25-2 tới và thậm chí có thể sớm hơn.

 

Tuy nhiên, theo ông de Mistura, dù nhiều công việc cần được các bên tham gia đàm phán giải quyết nhưng tạm hoãn hòa đàm không có nghĩa là các vòng thảo luận đã thất bại. Ông de Mistura nhấn mạnh, cả phía Chính phủ Syria và phe đối lập đều quan tâm đến việc bắt đầu một tiến trình chính trị.

 

Sau lời tuyên bố của ông de Mistura, đoàn Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) gồm hơn 20 đại diện của các nhóm đối lập chính Syria cho biết, HNC ngày 4-2 sẽ rời Geneva và sẽ “không quay trở lại cho tới khi chúng tôi nhận thấy sự thay đổi trên bộ”.

 

Theo điều phối viên của HNC Riad Hijab, hòa bình không thể hiện diện “với sự có mặt của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và sự can thiệp của các lực lượng bên ngoài”. Ông Hijab cũng cáo buộc Chính phủ Syria không tin vào một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột đang diễn ra và phái đoàn của chính phủ đã làm ảnh hưởng đến thành công của cuộc đàm phán nội bộ.

 

Trước đó, HNC đã miễn cưỡng tham gia đàm phán vì phái đoàn này cho rằng trước tiên chính phủ nên chấm dứt ném bom vào dân thường, cho phép viện trợ tiếp cận các khu vực do quân nổi dậy kiểm soát và thả hàng nghìn tù nhân. Ông Hijab cho rằng, chính quyền của Tổng thống al-Assad đã không đáp ứng được những yêu cầu này.

 

Đặc phái viên de Mistura sẽ đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ và Nhóm hỗ trợ quốc tế cho Syria giải quyết một số vấn đề tồn đọng trong cuộc đàm phán. Ông de Mistura ngày 4-2 cũng có thể sẽ tới London tham dự hội nghị tài trợ Syria năm 2016.