Nhiều nước kêu gọi Trung Quốc ngừng quân sự hóa trên Biển Đông

16:37, 20/02/2016

Theo AFP, phát biểu trong cuộc họp báo với người đồng cấp New Zealand John Key tại Sydney ngày 19-2, Thủ tướng Australia M.Turnbull nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi tất cả những bên tranh chấp trên Biển Đông hãy kiềm chế mọi hoạt động xây dựng, quân sự hóa các hòn đảo cũng như tuyên bố chủ quyền lãnh thổ".

Thủ tướng Australia cho rằng, việc ngừng những nỗ lực thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông là cần thiết để giảm căng thẳng hiện nay.

 

Thủ tướng New Zealand John Key cho rằng, căng thẳng ở Biển Đông ảnh hưởng tới nhiều quốc gia bởi nó sẽ tác động xấu đến hoạt động giao thương hàng hải qua vùng biển này; đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trong khu vực. Ông M.Turnbull cho rằng, Mỹ và Trung Quốc cần giải quyết các tranh chấp bằng luật pháp quốc tế nhằm bảo đảm sự phồn thịnh của khu vực.

 

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani hối thúc Trung Quốc đưa ra lời giải thích rõ ràng về việc xây dựng căn cứ trực thăng quân sự trên đảo Quang Hòa và bố trí tên lửa đất đối không HQ-9 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nhắc lại phát biểu mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra gần đây rằng Trung Quốc cam kết sẽ không quân sự hóa Biển Đông.

 

Bộ trưởng Gen Nakatani cho biết, Nhật Bản phản đối các hành động đơn phương của Trung Quốc trong việc thay đổi hiện trạng trên Biển Đông, trong đó có các hoạt động bồi đắp và xây dựng đảo nhân tạo trái phép và quân sự hóa các đảo này.

 

Trong khi đó, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho hay, hình ảnh từ vệ tinh thương mại cho thấy việc triển khai các tên lửa "rất gần đây", trái với cam kết của Trung Quốc rằng không quân sự hóa Biển Đông.