Colombia: Hơn 250.000 trẻ em bị ảnh hưởng bởi xung đột

08:05, 22/03/2016

Bối cảnh xung đột ở Colombia đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 250.000 trẻ em nước này kể từ khi các cuộc đàm phán hòa bình giữa các bên bắt đầu từ cách đây 3 năm, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 19/3 cho biết.

Báo cáo được UNICEF công bố chỉ vài ngày trước khi đến thời hạn chót (23/3) để Chính phủ Colombia và Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia – Quân đội Nhân dân (FARC – EP) ký kết thỏa thuận hòa bình cuối cùng.

 

Nếu thành công, thỏa thuận sẽ chấm dứt cuộc nội chiến dài nhất ở Mỹ Latinh. Theo đó,  một Phái bộ Liên hợp quốc cũng sẽ bắt đầu nhiệm vụ tại Colombia, nhằm giám sát thỏa thuận ngừng bắn, theo yêu cầu của cả Chính phủ Colombia cũng như FARC – EP.

 

Tuy nhiên, “Khi mà các cuộc đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài nửa thế kỷ tại Colombia vẫn tiếp tục, thì sự quan tâm và bảo vệ trẻ em là một ưu tiên”, đại diện UNICEF tại Colombia Roberto De Bernardi cho biết.

 

Thậm chí, theo ông Bernardi, nếu thỏa thuận hòa bình đạt được sớm, thì trẻ em sẽ vẫn đứng trước nguy cơ của việc bị tuyển dụng, của các loại bom mìn, vật liệu nổ và bóc lột tình dục. Ông kêu gọi cần hỗ trợ về vật chất và tâm lý cho trẻ em.

 

Theo số liệu từ UNICEF, có gần 230.000 trẻ em bị mất nhà cửa và khoảng 1.000 em bị tuyển dụng bởi các nhóm vũ trang. Bên cạnh đó, có ít nhất 75 em thiệt mạng và khoảng 180 em bị thương vì bối cảnh xung đột. Bom mìn và vật liệu nổ cũng cướp đi sinh mạng của 130 em. Trong khi đó, có ít nhất 180 em là nạn nhân của bạo lực tình dục.

 

Báo cáo chỉ ra rằng, việc buộc phải di cư, sự bất an, nỗi lo sợ bị tuyển dụng, mối đe dọa từ bạo lực tình dục và sự hiện diện của bom mìn sát thương đã khiến trẻ em trong độ tuổi đến trường phải bỏ học.

 

Thêm vào đó, nhiều ngôi trường đã bị hư hỏng hoặc bị phá hủy trong khi xảy ra xung đột. Báo cáo cũng cho biết, có hàng chục giáo viên đã thiệt mạng. UNICEF kêu gọi các nhóm vũ trang nên giải ngũ cho những trẻ em dưới 18 tuổi, bất chấp thỏa thuận có đạt được hay không./.