Hy Lạp sơ tán người di cư tại khu vực biên giới với Macedonia

08:56, 28/03/2016

Ngày 26/3, các nhà chức trách Hy Lạp đã tiến hành sơ tán một bộ phận nhỏ người di cư bị mắc kẹt tại trại tị nạn Idomeni (phía Bắc) ở khu vực biên giới giáp với Macedonia, trong khi người di cư tới hòn đảo Aegean từ Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm đáng kể.

Theo lực lượng cảnh sát địa phương, trước đó, vào ngày 25/3, 8 xe ô tô đã chuyên chở khoảng 400 người di cư từ trại Idonemi tới những trung tâm tiếp nhận của khu vực. Hàng chục chiếc xe khác tiếp tục chờ để chở những người di cư chấp nhận rời khỏi trại Idonemi, trong đó phần lớn là các gia đình có con nhỏ không thể tiếp tục chịu đựng những điều kiện vô cùng khó khăn tại trại tị nạn này.

 

Hãng thông tấn AFP dẫn lời Janger Hassan, 29 tuổi, đến từ Kurdistan (Iraq), từng ở trong trại tị nạn từ hơn một tháng nay với vợ và con nhỏ, cho biết anh sẽ đi. “Không còn gì để làm ở đây cả. Những đứa con đều bị bệnh. Tình trạng rất xấu, kể từ hai ngày nay, trời gió, và đôi lúc còn có mưa” – anh nói. “Chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác. Chúng tôi phải rời đi”.

 

Còn những người khác, như bà Fatima Ahmed, một người Iraq 40 tuổi,  lại không muốn mất hy vọng có thể chứng kiến tuyến đường tại khu vực Balkans mở cửa trở lại. “Những người không còn hy vọng hay tiền bạc sẽ có thể rời đi. Nhưng tôi còn hy vọng có thể thấy điều gì đó tốt đẹp hơn sẽ đến vào ngày mai hay thậm chí ngay hôm nay” – người phụ nữ Iraq khẳng định. Bà Fatima Ahmed cho biết sẽ chỉ rời khỏi Idomeni nếu chính phủ Hy Lạp cung cấp cho mỗi người di cư “một nơi trú ẩn đơn giản”.

 

Theo cơ quan thông tấn chính thức của Hy Lạp Athens News Agency, ngày 26/3, một phụ nữ trẻ 24 tuổi đến từ Kobani với 2 đứa con gái, đã tiếp tục sinh nở tại một trong những ngôi lều của trại tị nạn với sự trợ giúp của tổ chức Bác sĩ không biên giới. Người mẹ và đứa con mới sinh sau đó đã được chuyển tới một bệnh viện gần đó.

 

Số liệu thống kê chính thức cho thấy đến sáng 26/3, 11.603 người vẫn tiếp tục ở lại Idonemi, nơi điều kiện sống vô cùng khó khăn kể từ khi Macedonia đóng cửa biên giới vào đầu tháng 3.

 

Người phát ngôn Cơ quan điều phối giải quyết khủng hoảng của Thổ Nhĩ Kỳ (SOMP) Giorgos Kyritsis cho biết sẽ đẩy nhanh chiến dịch sơ tán trại Idomeni từ ngày 28/3. Theo ông Kyritsis, có thể bố trí ngay hơn 2.000 chỗ ở cho người tị nạn đến từ Idomeni và con số này sẽ tăng gấp đôi kể từ ngày 28/3 tới, đồng thời cam kết sẽ thu xếp thêm 30.000 chỗ ở cho người di cư trong 3 tuần tới ở những trung tâm tiếp nhận mới.

 

Trong khi đó, làn sóng người di cư đến từ Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp tục giảm xuống kể từ khi thỏa thuận giữa Liên minh châu Âu và quốc gia này bắt đầu có hiệu lực cách đây một tuần.

 

Trước thỏa thuận này, mỗi ngày có tới hàng nghìn người tới Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/3 cho biết chỉ có 78 người tới đây trong ngày 25/3. Số lượng người di cư có mặt tại lãnh thổ Hy Lạp hiện là 50.236 người.

 

Ngày 18/3 vừa qua, Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đã thống nhất kế hoạch hành động chung nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư, theo đó người tị nạn tới các đảo của Hy Lạp kể từ ngày 20/3 sẽ bị đưa trở lại Thổ Nhĩ Kỳ. Với mỗi người Syria tị nạn bất hợp pháp Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận từ Hy Lạp, Liên minh châu Âu phải nhận lại một người Syria tị nạn hợp pháp từ Thổ Nhĩ Kỳ. Đổi lại, tới năm 2018, Thổ Nhĩ Kỳ có thể nhận tới 6 tỷ euro từ Liên minh châu Âu để giải quyết các vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng di cư./.