Phụ nữ chiếm 70% số người bị đói trên toàn cầu

07:38, 10/03/2016

Đặc phái viên về vấn đề lương thực của Hội đồng Nhân quyền Liên quốc Hilal Elver ngày 8/3 cho biết, phụ nữ chiếm tới 70% trong tổng số những người bị đói trên toàn thế giới, mặc dù họ tham gia sản xuất hơn một nửa sản lượng lương thực toàn cầu.

Đây là một khía cạnh khác của sự phân biệt đối xử và bất bình đẳng đối với phụ nữ ngày nay, bà Hilal Elver cho biết trong một báo cáo được phát hành tại Geneva (Thụy Sỹ) nhân ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3).

 

Theo chuyên gia Liên hợp quốc, tại nhiều quốc gia, phụ nữ nhận được ít lương thực hơn nam giới vì địa vị xã hội thấp kém. Tình trạng này trở nên phức tạp hơn khi phân biệt đối xử gắn liền với những phân biệt về tôn giáo, chủng tộc, sắc tộc hay bộ tộc.

 

“Phụ nữ phải đối mặt với những khó khăn trong việc duy trì thu nhập hộ gia đình do sự gia tăng cạnh tranh với những mặt hàng nông sản nhập khẩu, giá hàng hóa sụt giảm trên thị trường quốc tế”, bà nói. Cũng theo bà, phụ nữ còn gặp khó khăn trong việc tham gia các hoạt động thị trường khi mà tại nhiều nơi, định kiến xã hội không cho phép họ tương tác với nam giới.

 

Liên hợp quốc cho rằng, các nước trên toàn thế giới cần phát triển các chính sách nhằm thu hẹp khoảng cách về giới trong hoạt động nông nghiệp. Theo đó, đảm bảo quyền sử dụng đất, tăng cường quyền của phụ nữ và trẻ em gái trong giáo dục và an sinh xã hội cũng như tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong việc ra quyết định là những yếu tố rất quan trọng để thực hiện được điều này./.