Tấn công khủng bố tại thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ, gần 160 người thương vong

11:03, 14/03/2016

Ngày 13-3, Thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ đã hứng chịu cuộc tấn công khủng bố thứ hai trong chưa đầy một tháng, làm ít nhất 34 người thiệt mạng và 125 người bị thương.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, vào khoảng 18 giờ 45 phút (giờ địa phương), xe ô-tô chất đầy bom đã đâm vào xe buýt gần các tòa nhà chính phủ và Tòa án tối cao ở trung tâm Thủ đô Ankara, gây ra một vụ nổ lớn.

 

Số người thương vong có thể sẽ tăng vì vụ tấn công xảy ra tại khu vực đông đúc gần bến xe buýt và ga tàu điện ngầm. Vụ nổ cũng gây thiệt hại lớn đối với khu vực chung quanh, trong đó có một số tòa nhà và các phương tiện giao thông.

 

Cảnh sát nhanh chóng phong tỏa hoàn toàn khu vực bị tấn công trong khi nhân viên cứu hỏa tới hiện trường cùng với các nhân viên cứu hộ. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã triệu tập hội nghị an ninh ngay sau khi xảy ra vụ nổ để đánh giá diễn biến của vụ việc.

 

Hiện vẫn chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom, tuy nhiên Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Efkan Ala cho biết, tên của nhóm đứng sau vụ việc có thể sẽ được công bố vào ngày 14-3 sau khi các điều tra ban đầu được hoàn thiện.

 

Trong một thông cáo, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định: “Những cuộc tấn công đe dọa sự toàn vẹn của đất nước và tinh thần đoàn kết, thống nhất của dân tộc không làm suy yếu quyết tâm của chúng ta trong cuộc chiến chống khủng bố mà còn củng cố tinh thần ấy”.

 

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên án mạnh mẽ cuộc tấn công khủng bố nêu trên.

 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Tổng thống Putin kiên quyết lên án vụ tấn công khủng bố tàn bạo tại Ankara”.

 

“Ông Putin gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân của hành động khủng bố này và hy vọng những người bị thương sẽ sớm hồi phục”, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời ông Peskov.

 

Mỹ cũng lên án vụ đánh bom trong một thông cáo của Hội đồng An ninh quốc gia: “Hành động khủng khiếp này chỉ là vụ tấn công khủng bố gần đây nhất trong nhiều cuộc tấn công nhằm vào người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ sẽ ở bên Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh, một đối tác quan trọng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), khi chúng ta đương đầu với tai họa của chủ nghĩa khủng bố”.

 

Trước đó, ngày 17-2, tại Ankara, một xe ô-tô chất đầy bom cũng đâm vào đoàn xe quân sự, làm 29 người thiệt mạng. Nhóm phiến quân Những con chim ưng Tự do người Kurd (TAK) có liên hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK) đã công khai nhận trách nhiệm thực hiện vụ việc này.