Ủy ban đặc biệt Thượng viện Brazil sẽ bỏ phiếu về luận tội Tổng thống

17:49, 27/04/2016

Ngày 26-4, ủy ban đặc biệt của Thượng viện Brazil về luận tội Tổng thống Dilma Rousseff đã nhất trí sẽ tiến hành bỏ phiếu về việc có tiếp tục quá trình luận tội bà Rousseff hay không vào tuần tới.

Trong cuộc họp đầu tiên, ủy ban đặc biệt của Thượng viện Brazil đã quyết định sẽ tiến hành bỏ phiếu vào ngày 6-5. Nếu ủy ban này bỏ phiếu và đưa ra khuyến nghị, một cuộc bỏ phiếu của toàn thể Thượng viện Brazil có thể sẽ diễn ra vào ngày 11-5.

 

Theo luật pháp Brazil, nếu đa số Thượng nghị sĩ, hoặc 41 trong số 81 nghị sĩ, bỏ phiếu ủng hộ luận tội Tổng thống, bà Rousseff sẽ phải rời nhiệm sở trong vòng 180 ngày khi quá trình luận tội đầy đủ diễn ra và Phó Tổng thống Michel Temer sẽ trở thành Tổng thống lâm thời.

 

Cuộc bỏ phiếu cuối cùng về việc luận tội Tổng thống phải đạt được sự ủng hộ của hai phần ba nghị sĩ mới có thể phế truất bà Rousseff.

 

Cùng ngày, các đại biểu thuộc công đoàn lớn nhất Brazil đã kêu gọi bà Rousseff thực hiện các biện pháp tích cực để duy trì sự ủng hộ và huy động nhân dân chống lại “cuộc đảo chính”.

 

Các công đoàn lao động và thành viên của các tổ chức này là những người ủng hộ mạnh mẽ bà Rousseff và người tiền nhiệm của bà, cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva. Họ xem những nhà lãnh đạo này như là những chiến sĩ bảo vệ cho tầng lớp lao động Brazil.