Cảnh báo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc về xu hướng khủng bố nhằm vào trường học, bệnh viện

08:16, 20/05/2016

Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Nhân đạo Thế giới sẽ diễn ra vào tuần sau tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 19/5 đã công bố báo cáo cho thấy, trung bình mỗi ngày có 4 trường học hoặc bệnh viện trên thế giới bị tấn công hoặc chiếm đóng bởi các nhóm vũ trang.

Những số liệu trên được trích dẫn từ một báo cáo gần đây của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Trẻ em và xung đột vũ trang. Báo cáo này được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều vụ tấn công nhằm vào các cơ sở y tế và giáo dục, trong đó có vụ đánh bom vào trường học ở Yemen và vụ tấn công vào bệnh viện ở Aleppo, Syria hôm 27/4, làm ít nhất 50 người thiệt mạng.

 

“Trẻ em bị sát hại, bị thương và bị tàn tật suốt đời ở mọi nơi – những nơi mà lẽ ra các em được bảo vệ và cảm thấy an toàn”, Giám đốc các chương trình khẩn cấp của UNICEF Afshan Khan cho biết.

 

Cũng theo đại diện Liên hợp quốc, các cuộc tấn công nhằm vào trường học và bệnh viện trong các cuộc xung đột đang ở tình trạng đáng báo động và có xu hướng gia tăng. Các cuộc tấn công trực tiếp và có chủ đích nhằm vào những cơ sở này và những nhân viên y tế cũng như giáo viên có thể cấu thành tội ác chiến tranh. Chính phủ các nước và các bên liên quan cần khẩn trương bảo vệ các trường học, bệnh viện bằng cách duy trì luật nhân đạo quốc tế và luật nhân quyền quốc tế, đồng thời cần ký kết vào Tuyên bố Trường học an toàn.

 

Các cuộc tấn công nhằm vào trường học và bệnh viện là một trong sáu hành vi vi phạm nghiêm trọng đối với trẻ em theo quy định của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Báo cáo mới nhất của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Trẻ em và Xung đột vũ trang chỉ ra rằng, có hơn 1.500 vụ tấn công hoặc chiếm đóng nhằm vào trường học và bệnh viện do các nhóm vũ trang thực hiện trong năm 2014.

 

Trong đó, 163 ngôi trường và 38 cơ sở y tế ở Afghanistan bị tấn công. Tại Syria, 60 vụ tấn công vào các cơ sở giáo dục đã được ghi nhận, 9 trường học bị sử dụng cho mục đích quân sự và 28 cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở y tế. Tại Yemen, 92 trường học bị chiếm đóng bởi các nhóm và lực lượng vũ trang. Tại Nam Sudan, có 7 vụ tấn công nhằm vào trường học và 60 trường bị chiếm đóng cho các hoạt động quân sự. Trong khi đó, theo giới chức giáo dục ở Đông Bắc Nigeria, có tổng số 338 trường học đã bị phá hủy và hư hỏng trong giai đoạn 2012 - 2014.

 

Trong một bài phát biểu gần đây, bà Leila Zerrougui, đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về trẻ em và xung đột vũ trang đã nói: “Các trường học ở Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Libya, Mali, Nigeria, Somalia, Nam Sudan và Sudan đã bị đánh cắp, cướp phá, hư hại và phá hủy trong các hoạt động quân sự, lấy đi của trẻ em những quyền cơ bản trong giáo dục, đặt tương lai của cả một thế hệ trước nhiều nguy cơ”.

 

Theo bà, các cuộc tấn công nhằm vào trường học và việc sử dụng trường học vào mục đích quân sự đã trở thành tình trạng chung của các cuộc xung đột hiện nay, với những hậu quả lâu dài, đặc biệt là đối với hệ thống giáo dục. Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký nhấn mạnh, gánh nặng đặt trên vai của cộng đồng và xã hội sau xung đột trong việc xây dựng lại hoặc sửa chữa trường học, cũng như đưa những giáo viên được đào tạo quay trở lại./.