Hoạt động kỷ niệm 71 năm Chiến thắng phát xít

08:19, 07/05/2016

Theo truyền thông Nga và TTXVN, tại nhiều nơi trên thế giới đã diễn ra các hoạt động kỷ niệm 71 năm Chiến thắng phát-xít nhằm tôn vinh chiến công vĩ đại của nhân dân Liên Xô và phe đồng minh trong cuộc chiến đánh bại chủ nghĩa phát-xít, chấm dứt chiến tranh thế giới thứ hai.

Tại LB Nga, buổi diễn tập duyệt binh chào mừng Ngày Chiến thắng đã diễn ra tại Quảng trường Đỏ với sự tham gia của 71 máy bay quân sự, hơn 10.000 binh sĩ, hơn 100 đơn vị vũ khí và kỹ thuật quân sự hiện đại, tên lửa phòng không Buk-M2, tổ hợp pháo tên lửa phòng không... Cuộc tổng diễn tập sẽ diễn ra ngày 7-5.

 

* Cuộc diễu hành kỷ niệm 71 năm Chiến thắng phát-xít "Chúng ta nhớ tên tuổi họ" được tổ chức tại thủ đô của Môn-đô-va. Cuộc diễu hành kết thúc bằng lễ đặt vòng hoa tại ngọn lửa vĩnh cửu bên tượng đài tưởng niệm các chiến sĩ Xô-viết đã hy sinh trong cuộc chiến giải phóng toàn châu Âu khỏi ách phát-xít. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Môn-đô-va A.Mi-rô-ních, lãnh đạo đảng Cộng sản và là cựu Tổng thống Môn-đô-va V.Vô-rô-nin ca ngợi công ơn của những người đã mang lại chiến thắng vẻ vang 71 năm trước.

 

* Tại trụ sở Quốc hội Ru-ma-ni đã diễn ra buổi họp mặt kỷ niệm 71 năm Chiến thắng phát-xít và tưởng nhớ các nạn nhân của thảm họa diệt chủng Do thái. Tham dự buổi họp mặt có đại diện cộng đồng người Nga, cộng đồng người Do thái tại Ru-ma-ni, Hội Cựu chiến binh Ru-ma-ni. Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nga tại Ru-ma-ni Ô.Man-ghi-nốp nhấn mạnh, Chiến thắng phát-xít có được nhờ những hy sinh, mất mát lớn lao và không ai được phép xuyên tạc lịch sử.

 

* Tại thủ đô Vác-sa-va, Ba Lan khai mạc triển lãm "Tội ác của chủ nghĩa quốc xã - Sứ mệnh giải phóng của Hồng quân Liên Xô ở châu Âu". Triển lãm cũng cho thấy sự giúp đỡ to lớn của Liên Xô đối với các nước Trung và Đông Âu sau chiến tranh trong việc xây dựng lại đất nước. Ngày 6-5, khoảng 8.000 người từ 40 quốc gia trên thế giới, cùng nhiều nhân chứng sống sau thảm họa diệt chủng của phát-xít Đức và thanh, thiếu niên Ba Lan đã tuần hành tại TP Ô-xvi-ê-xim, để tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng trong nạn thảm sát người Do thái.

 

* Tại Mỹ, Tổng Lãnh sự quán Nga tại Niu Oóc đã tổ chức buổi gặp mặt với sự tham dự của Hội Cựu chiến binh Chiến tranh thế giới thứ hai các nước thuộc Liên Xô trước đây, Hội tù nhân các trại tập trung của phát-xít. Đại diện các cựu chiến binh và Tổng Lãnh sự quán Nga bày tỏ xúc động và lòng biết ơn sâu sắc trước sự hy sinh to lớn để có được Chiến thắng phát-xít và nhấn mạnh vai trò quyết định của Hồng quân Liên xô trong việc giải phóng các nước châu Âu khỏi chủ nghĩa phát-xít.