Tổng Thư ký Liên hiệp quốc kêu gọi nâng cấp độ cuộc chiến vì khí hậu

18:06, 06/05/2016

Ngày 5-5, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Hành động vì khí hậu 2016 diễn ra tại Thủ đô Washington D.C (Mỹ), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã hối thúc các quốc gia trên thế giới “nâng cuộc chiến vì khí hậu lên cấp độ tiếp theo”.

Diễn ra hai tuần sau khi 175 chính phủ ký vào Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, Hội nghị thượng đỉnh Hành động vì khí hậu 2016 kéo dài hai ngày nhằm tìm cách đẩy nhanh cuộc chiến toàn cầu liên quan biến đổi khí hậu.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Ban Ki-moon kêu gọi: “Chúng ta cần hành động ngay bây giờ. Nhiệt độ tiếp tục tăng. Băng ở Bắc Cực đang tan nhanh. Hạn hán, bão và lũ lụt đang gây thiệt hại về người và năng suất”.

 

Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh sự cần thiết của việc đẩy nhanh tốc độ, phạm vi và quy mô của các nỗ lực ứng phó trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu tại các địa phương và trên toàn cầu.

 

Người đứng đầu LHQ cũng kêu gọi “một sự chuyển biến căn bản của nền kinh tế toàn cầu” nhằm đạt được mục tiêu một thế giới không có khí thải carbon trong nửa cuối thế kỷ XXI.

 

Cũng trong hội nghị này, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim đã kêu gọi đầu tư vào các hệ thống vận tải carbon thấp để vận chuyển hàng hóa và giúp con người di chuyển một cách bền vững hơn. Nếu không, lượng khí thải từ các phương tiện giao thông trên thế giới sẽ chiếm tới 33% toàn bộ khí nhà kính vào năm 2050, tức là tăng 10% so mức hiện tại.

 

“Không hành động có nghĩa là chúng ta sẽ không đạt được các mục tiêu đặt ra tại Paris và nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng lên hơn 2 độ C. Điều đó báo hiệu thảm họa sẽ xảy ra với chúng ta, với con cháu chúng ta và với hành tinh này”, ông Jim cảnh báo.