Giải cứu hơn 300 người trên Địa Trung Hải

16:35, 04/06/2016

Giới chức Hy Lạp cho biết, đã tìm thấy 3 thi thể và giải cứu 302 người sau khi một thuyền chở người di cư bị chìm trên Địa Trung Hải trong ngày 3-6.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp cho biết, một thuyền dài khoảng 25 m giống thuyền đánh cá bị chìm trong vùng biển quốc tế cách đảo Crete của nước này khoảng 75 hải lý về phía nam.

 

Hy Lạp nhanh chóng huy động hai tàu tuần tra, một máy bay quân sự và ba máy bay lên thẳng tới khu vực chìm tàu, trong khi năm tàu khác đã bắt đầu tham gia hoạt động giải cứu tại đây.

 

Theo lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp, hoạt động giải cứu đang tiếp diễn để xác định vị trí của những người mất tích. Hiện, vẫn chưa rõ nguồn gốc của chiếc thuyền bị chìm cũng như điểm xuất phát và đích tới của nó.

 

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, người phát ngôn Hải quân Libya cho biết, hơn 100 thi thể người di cư đã được tìm thấy sau khi một chiếc thuyền bị lật ở ngoài khơi bờ biển nước này.

 

Trước đó, ngày 2-6, lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp và Cơ quan Giám sát biên giới Liên hiệp châu Âu (Frontex) đã giải cứu 164 người ở ngoài khơi đảo Lesbos và Chios.

 

Cho đến khi các nước Balkan đóng cửa biên giới và EU đạt được thỏa thuận ngăn chặn dòng người di cư với Thổ Nhĩ Kỳ, lối đi ngắn nối bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ với các đảo của Hy Lạp là tuyến đường thường được người di cư lựa chọn để tới châu Âu.

 

Theo thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ, những người tới các đảo của Hy Lạp từ ngày 20-3-2016 sẽ bị đưa trở lại Thổ Nhĩ Kỳ trừ phi họ đăng ký xin tị nạn tại Hy Lạp thành công. Thỏa thuận này giúp số người tới các đảo của Hy Lạp từ Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh. Trước khi thỏa thuận có hiệu lực, hàng nghìn người đã tới các đảo của “xứ sở thần thoại” mỗi ngày.

 

Tuy nhiên, thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ cũng khiến người tị nạn và người di cư tìm các tuyến đường khác để tới châu Âu, nhiều người cố vượt qua những lối đi dài hơn và nguy hiểm hơn từ Bắc Phi tới Italy. Trong vài tuần qua, hàng trăm người đã thiệt mạng trong các vụ chìm thuyền trên Địa Trung Hải.