MH370 có thể rơi vì lỗi phi công hoặc không tặc

08:28, 02/08/2016

Tân Hoa xã ngày 1/8 dẫn lời một chuyên gia hàng đầu về các vụ tai nạn hàng không cho rằng, máy bay mang số hiệu MH370 chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không Malaysia mất tích hồi tháng 3/2014 có thể vẫn có người kiểm soát khi đâm xuống nước.

Nhận định này một lần nữa khơi dậy giả thuyết máy bay rơi do lỗi của phi công hoặc không tặc.

 

Mới đây, một mảnh vỡ được tìm thấy ngoài khơi Madagascar đã được xác định là mảnh cánh liệng treo (flaperon) của chiếc máy bay mang số hiệu MH370. Cánh liệng treo nằm ở phần thuôn nhọn phía sau của cánh máy bay và có thể đẩy ra hoặc rút vào tùy lúc để hỗ trợ quá trình cất cánh, hạ cánh hoặc đổi hưởng của máy bay.

 

Chuyên gia về tai nạn hàng không của Australia Larry Vance chỉ ra rằng, việc mảnh cánh liệng treo rơi ra cho thấy nó đã được đẩy ra ngoài và điều này chỉ có thể xảy ra khi phi công gạt công-tắc trong buồng lái chứ không phải là một thảm họa bất ngờ.

 

Cũng theo ông Vance, những bức ảnh về mảnh cánh liệng bay này cho thấy, bằng chứng là chiếc máy bay đã va chạm với mặt nước ở tốc độ được kiểm soát, nghĩa là có sự can thiệp của con người.

 

Trong khi đó, điều tra viên Cơ quan an toàn giao thông Australia (ATSB) phụ trách điều tra vụ việc, ông Peter Foley cũng không loại trừ khả năng có người đã điều khiển chiếc máy bay đâm xuống biển, đồng thời cho biết, cơ quan điều tra đang tích cực tìm kiếm thêm bằng chứng cho giả thuyết này.

 

Ông Foley cũng thừa nhận rằng, nếu chiếc máy bay bị điều khiển lao xuống biển thì nó có thể nằm ngoài phạm vi tìm kiếm rộng 120.000 km2 hiện nay. Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 do Australia dẫn đầu dự kiến kết thúc trong vài tuần tới khi còn chưa đầy 10.000 km2 chưa được xem xét./.