Bà Park Geun-hye để ngỏ khả năng rút ngắn nhiệm kỳ Tổng thống Hàn Quốc

17:31, 29/11/2016

Ngày 29/11, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố sẽ tuân thủ quyết định của Quốc hội về số phận của bà và sẵn sàng rời bỏ chức vụ theo lịch trình và thủ tục được các đảng phái chính trị tại Hàn Quốc thông qua – vốn được đánh giá là có thể bảo đảm hạn chế tối đa những nguy cơ bất ổn phát sinh trong một quá trình chuyển giao chính phủ bất ngờ.

Trong bài phát biểu lần thứ ba về vụ bê bối chính trị liên quan đến bà và người bạn thân Choi Soon-sil, Tổng thống Park Geun-hye một lần nữa, gửi lời xin lỗi tới người dân Hàn Quốc, đồng thời bày tỏ rằng “trái tim bà đang tan nát vì không thể xoa dịu sự thất vọng và sự giận dữ của người dân Hàn Quốc”.

 

“Tôi xin gửi gắm niềm tin vào Quốc hội trước nhiệm vụ đưa ra quyết định về vấn đề này, gồm cả việc rút ngắn nhiệm kỳ Tổng thống của tôi…Nếu như đảng cầm quyền và các đảng đối lập có thể đưa ra một giải pháp nhằm hạn chế tối đa những nguy cơ bất ổn hay những lỗ hổng trong bộ máy điều hành nhà nước, cũng như bảo đảm tiến trình chuyển giao chính phủ một cách ổn định, thì tôi sẽ rút khỏi cương vị Tổng thống theo đúng lịch trình và các thủ tục pháp lý” – bà Park Geun-hye tuyên bố trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 29/11.

 

Hiện bà Park Geun-hye đang vướng vào một vụ bê bối chính trị nghiêm trọng nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống, không chỉ gây nên những xáo trộn trong công tác điều hành chính phủ mà còn khiến nhà lãnh đạo này phải đối mặt với sức ép từ chức và nguy cơ bị thẩm vấn. Bài phát biểu thứ 3 trước người dân Hàn Quốc về vụ bê bối liên quan tới người bạn thân Choi Soon-sil được bà Park Geun-hye đưa ra chỉ 1 ngày sau khi một số nhà làm luật trung thành với Tổng thống kêu gọi bà từ chức “trong danh dự” thay vì bị ép buộc phải từ chức thông qua một tiến trình luận tội. Thậm chí một số các nhà chính trị đã nghỉ hưu còn đề nghị bà Park Geun-hye từ chức không muộn hơn tháng 4/2017.

 

Được biết, các đảng phái chính trị tại Hàn Quốc đã thông qua một kế hoạch dự thảo để tiến hành luận tội Tổng thống, đồng thời bày tỏ mong muốn rằng, bản dự thảo này sẽ được Quốc hội bỏ phiếu cho ý kiến vào ngày 2/12.

 

Cũng trong bài phát biểu trước người dân Hàn Quốc ngày 29/11, bà Park Geun-hye một lần nữa bác bỏ sự liên quan của bà trước các cáo buộc về tham nhũng, đồng thời nhấn mạnh rằng trong sự nghiệp chính trị kéo dài 18 năm qua, bà chưa từng theo đuổi “bất kỳ một lợi ích cá nhân nào”. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cũng thừa nhận trách nhiệm vì đã thất bại trong việc quản lý những trợ lý thân cận.

 

Ngay lập tức, chính trường Hàn Quốc đã đưa ra những phản ứng trái chiều sau bài phát biểu của bà Park Geun-hye. Các đảng đối lập cho rằng, những tuyên bố mới nhất của bà Park Geun-hye chỉ là một “mánh khóe” để nhà lãnh đạo này thoát khỏi việc bị luận tội. Trong khi đó, đảng cầm quyền Saenuri lại kêu gọi phe đối lập “xem xét kế hoạch này” từ bước khởi điểm ban đầu.

 

Phát ngôn viên của đảng Dân chủ đối lập chính tại Hàn Quốc, nghị sỹ Youn Kwan-suk cho rằng, bài phát biểu của Tổng thống thiếu “yếu tố tự phê bình và sự hối cải”, những gì mà người dân cần là Tổng thống phải từ chức ngay lập tức chứ không phải kéo dài sự việc và đùn đẩy trách nhiệm cho Quốc hội. Phát ngôn viên trên cho biết, đảng Dân chủ sẽ tiếp tục thúc đẩy đưa bản dự thảo kế hoạch về việc luận tội Tổng thống ra bỏ phiếu trước Quốc hội vào ngày 2/12 tới.

 

Theo quy định, kế hoạch luận tội Tổng thống phải nhận được sự ủng hộ của ít nhất 28 thành viên trong đảng Saenuri cầm quyền ngay cả khi được tất cả các nhà làm luật phe đối lập và độc lập tại Hàn Quốc thông qua. Chính vì thế, sự chia rẽ giữa đảng cầm quyền và phe đối lập về bài phát biểu của Tổng thống được xem là một yếu tố khiến cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Hàn Quốc sẽ còn diễn biến phức tạp trong những ngày tới.

 

Một nhà lãnh đạo của đảng Saenuri cầm quyền – nghị sĩ Chung Jin-suk nói: “Bà Park Geun-hye đã từ bỏ mọi thứ, và đáp lại lời kêu gọi của dư luận về việc từ chức”. Bên cạnh đó, ông Chung Jin-suk cũng kêu gọi phe đối lập “xem xét lại” lịch trình tiến hành luận tội Tổng thống như đã định.

 

Trong khi đó, một nhà lãnh đạo khác của đảng Saenuri – ông Lee Jung-hyun lại kêu gọi Quốc hội mở phiên thảo luận về sự nghiệp chính trị của bà Park Geun-hye trong khuôn khổ Hiến pháp, đồng thời khuyến cáo rằng phe đối lập không nên đưa ra các “động thái thiếu cẩn trọng”.

 

Theo nhận định của ông Lee Jung-hyun thì bài phát biểu ngày 29/11 thể hiện rằng, Tổng thống đã nhận thức được tính nghiêm trọng của vấn đề và đáp lại tiếng nói của người dân. Bên cạnh đó, cố vấn hàng đầu này của bà Park Geun-hye cũng tuyên bố, ông sẽ từ chức vào cuối tháng 12/2016 trong bối cảnh tình trạng chia rẽ đang ngày càng trở nên sâu sắc trong đảng cầm quyền.

 

Nếu ý định từ chức của bà Park Geun-hye được Quốc hội thông qua thì đây sẽ là lần đầu tiên một Tổng thống đương nhiệm của Hàn Quốc phải rời bỏ quyền lực khi chưa kết thúc nhiệm kỳ được tính từ năm 1987 trở lại đây. Kịch bản này, nếu trở thành sự thực cũng đồng nghĩa với việc Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sẽ trở thành quyền Tổng thống Hàn Quốc và theo quy định, tiến trình bầu cử lựa chọn ra Tổng thống mới sẽ được thực hiện trong vòng 60 ngày kể từ thời điểm bà Park Geun-hye từ chức./.