Máy bay chở theo 81 người bị rơi tại Colombia

17:28, 29/11/2016

Sáng 29/11 theo giờ Việt Nam, một máy bay thương mại chở 81 người, trong đó có các cầu thủ bóng đá cất cánh từ Brazil đã bị rơi tại không phận Colombia khi đang trên hành trình tới sân bay quốc tế Medellin (Colombia).

Tờ The New York Times của Mỹ dẫn lời các nhà chức trách hàng không cho biết, theo báo cáo ban đầu thì đã có ít nhất 6 người được tìm thấy là còn sống sót tại hiện trường vụ tai nạn – vốn chỉ có thể được tiếp cận bằng đường bộ do điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

 

Phát biểu trên đài Blu Radio khi đang trên đường tới thị sát hiện trường vụ tai nạn máy bay, Thị tưởng thành phố Medellin – ông Federico Gutierrez cho rằng, vụ tai nạn là một thảm họa vô cùng nghiêm trọng.

 

Phóng viên Alessandro Rampietti của hãng tin Al Jazeera cho biết, chiếc máy bay đã bị rơi tại khu vực vùng núi hiểm trở. “Khu vực này đã có mưa lớn kéo dài từ tuần qua. Đây có thể là nguyên nhân lớn dẫn tới vụ tai nạn, tuy nhiên dự đoán này vẫn chưa được xác nhận” – phóng viên trên nêu rõ.

 

Các nhà chức trách hàng không cho biết, chiếc máy bay hành trình ngắn British Aerospace 146 vận hành bởi hãng hàng không thương mại Lamia của Bolivia đã phát tín hiệu khẩn cấp vào khoảng 10 giờ tối ngày 28/11 (theo giờ địa phương) do bị tụt nhiên liệu.

 

Ngay sau thời điểm trên, các nhà chức trách và lực lượng cứu hộ Colombia đã nhanh chóng triển khai một chiến dịch ứng cứu. Tuy nhiên, chiếc trực thăng chở lực lượng này đã phải quay trở về căn cứ do tầm nhìn thấp. Các lực lượng này cũng kêu gọi các nhà báo tranh xa khu vực vốn rất khó tiếp cận và tạo điều kiện cho các xe cứu thương và nhân viên cứu hộ thực hiện nhiệm vụ.

 

Vào thời điểm gặp nạn, chiếc máy bay của hãng Lamia chở theo 71 hành khách và 9 phi hành đoàn, trong đó có đội bóng Chapecoense Real của Brazil đang trên đường dến dự trận chung kết giải Copa Sudamerica với Atletico Nacional tại Medellin vào ngày 30/11 tới. Các phương tiện truyền thông địa phương cho biết, chiếc máy bay này đã chở đội bóng đá quốc gia Argentia sang tham gia một trận thi đấu ở Brazil vào tháng 11/2016 và trước đó cũng đã từng chở đội tuyển quốc gia Venezuela.

 

Dữ liệu được công bố trên trang web FlightRadar24.com cho biết, chiếc máy bay đã xoay tròn trước khi biến mất tại khu vực phía Nam Rio Negro thuộc lãnh thổ Colombia.

 

Ngay sau vụ tai nạn, ngày 29/11, Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ CONMEBOL đã quyết định ngừng mọi hoạt động cho tới khi đưa ra thông báo tiếp theo./.