Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bắt đầu hình thành bộ máy mới

11:18, 14/11/2016

Với quyết định quan trọng đầu tiên kể từ khi giành chiến thắng, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm qua 13-11 đã bổ nhiệm 2 vị trí quan trọng gồm Chánh văn phòng Nhà Trắng và Giám đốc chiến lược.

Ông Donald Trump chọn Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) Reince Priebus vào vị trí Chánh văn phòng Nhà Trắng.

 

Chánh văn phòng Nhà Trắng là phụ tá cao cấp của tổng thống, rất có quyền lực và thường được mệnh danh là "nhân vật số hai ở Washington". Ở cương vị này, ông Priebus sẽ được coi là cầu nối giữa chính phủ và quốc hội.

 

Ông Priebus là một đồng minh thân cận trong chiến dịch tranh cử tổng thống của tỉ phú này và có mối quan hệ thân thiết với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan.

 

Reuters cho biết việc ông Trump chỉ định ông Priebus thể hiện rằng ông sẵn sàng làm việc với ông Ryan và đại hội đảng Cộng hòa để có thể thông qua chương trình nghị sự của mình.

 

Ngoài ra ông Trump cũng quyết định chọn chủ tịch chiến dịch của ông là Stephen Bannon làm người đứng đầu bộ phận chiến lược và cố vấn cấp cao cho ông khi ông làm tổng thống.

 

Trong một tuyên bố phát đi về quyết định bổ nhiệm, ông Trump nói: “Tôi rất cảm động vì đội ngũ thành công của tôi tiếp tục sát cánh cùng tôi điều hành đất nước. Steve và Reince là những lãnh đạo có năng lực đã thể hiện tốt trong suốt chiến dịch tranh cử của chúng tôi và giúp chúng tôi đi đến chiến thắng này. Bây giờ họ sẽ cùng tôi trong Nhà Trắng để đưa nước Mỹ hùng mạnh trở lại”.

 

Priebus, 44 tuổi, được xem là cầu nối giữa ông Trump và đảng Cộng hòa trong suốt chiến dịch tranh cử. Được bầu làm Chủ tịch RNC năm 2011, ông Priebus là phát ngôn viên và là người gây quỹ cho đảng Cộng hòa, giúp các ứng viên chạy đua tái tranh cử.

 

Trong khi đó, Bannon, 62 tuổi, có nhiệm vụ hỗ trợ chiến lược cho chiến dịch tranh cử của ông Trump. Trước khi điều hành Beibart News năm 2012, ông từng là một sĩ quan hải quân, một nhân viên ngân hàng và một nhà sản xuất phim.

 

Theo Business Insider, trong cuộc phỏng vấn với đài CBS phát sóng vào cuối tuần qua, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết, ông dự định trục xuất khoảng 2 triệu đến 3 triệu người nhập cư trái phép vào Mỹ.

 

Ông giải thích sau khi bảo đảm rằng biên giới "an toàn", cơ quan chức năng sẽ tiến hành đánh giá điều kiện của những người nhập cư không có giấy tờ trên toàn nước Mỹ để đưa ra quyết định cụ thể.

 

Nhà tài phiệt New York từng tuyên bố sẽ dựng một bức tường dọc biên giới để ngăn cản người Mexico nhập cư vào Mỹ. Khi được hỏi liệu ông có thực sự muốn xây bức tường này không, nhà tài phiệt New York trả lời: "Có".

 

Tuy nhiên, ông cho biết không phải toàn bộ bức tường đều được dựng lên bằng gạch và vữa mà có thể thay thế bằng hàng rào.