EU và Cuba chính thức ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ

15:35, 13/12/2016

Ngày 12-12, Liên minh Châu Âu (EU) và Cuba đã chính thức ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ. Thỏa thuận được Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla và Đại diện cấp cao chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini cùng đại diện 28 quốc gia thành viên EU ký kết ở thủ đô Brussels (Bỉ) sau nhiều năm đàm phán khó khăn.

Theo ông Parrilla, mối quan hệ kinh tế với Châu Âu sẽ luôn được Cuba ưu tiên trong suốt quá trình xây dựng nền kinh tế xã hội chủ nghĩa, khẳng định bước tiến mới trên là minh chứng rõ cho việc thúc đẩy tiến bộ, dung hòa những khác biệt bằng thiện chí và sự tôn trọng lẫn nhau.

 

Động thái mới diễn ra trong bối cảnh một số quốc gia thành viên EU lo ngại liên minh này có thể thua Mỹ trong cuộc đua vào thị trường Cuba. Nhiều quốc gia thành viên EU hiện vẫn duy trì quan hệ song phương với La Habana và chính hoạt động trao đổi thương mại giữa những nước này với Cuba đã giúp EU trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của La Habana, chỉ sau Venezuela. Theo kế hoạch, thỏa thuận sẽ sớm được trình lên Nghị viện Châu Âu và Quốc hội Cuba chờ phê chuẩn.