Hoãn thời điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ba bên Trung - Nhật - Hàn sang năm 2017

17:31, 13/12/2016

Ngày 13-12, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida thông báo: Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đã nhất trí lùi thời gian tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ba bên - dự kiến diễn ra vào tuần tới tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản) sang năm 2017 do cuộc khủng hoảng chính trị tại Hàn Quốc.

Phát biểu trước phóng viên, ông Kishida nói: “Chúng tôi đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, vì một số lý do khác nhau, chúng tôi sẽ sắp xếp lại lịch trình và tổ chức sự kiện này tại Nhật Bản, vào một thời điểm phù hợp trong năm 2017”. Ông Kishida cho biết, Nhật Bản đã thông báo cho phía chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản về quyết định này.

 

Bên cạnh đó, đại diện ngoại giao trên cũng khẳng định, Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đóng một vai trò “vô cùng quan trọng”, qua đó bày tỏ hy vọng rằng sự kiện này sẽ được tổ chức vào một thời gian sớm nhất có thể.

 

Trước đó, đại diện Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã nhất trí sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh thường niên ba bên vào hai ngày 10,20/12 tới tại Tokyo (Nhật Bản). Sự kiện này được cho là sẽ mở ra cơ hội để Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lần đầu tiên tới thăm Nhật Bản kể từ sau khi hai nhà lãnh đạo nhậm chức vào năm 2013.

 

Tuy nhiên, triển vọng diễn ra Hội nghị thượng đỉnh ba bên đã trở nên mờ nhạt sau khi Quốc hội Hàn Quốc phê chuẩn kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye vào tuần trước với cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Sau quyết định trên, bà Park Geun-hye đã phải tạm thời chuyển giao quyền lực cho Thủ tướng Hwang Kyo-ahn với vai trò là quyền Tổng thống Hàn Quốc.

 

Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đã bắt đầu tổ chức các cuộc Hội nghị thượng đỉnh ba bên từ năm 2008. Tuy nhiên, sự kiện này đã tạm thời bị đình trệ trong các năm 2013 và 2014 do mối quan hệ lạnh nhạt giữa Nhật Bản và Trung Quốc liên quan tới các vấn đề lịch sử.

 

Tháng 11/2015, Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã được nối lại tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Tại hội nghị, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nhất trí "khôi phục hoàn toàn" cơ chế hợp tác 3 bên, đồng thời kêu gọi tăng cường hợp tác tại Đông Bắc Á./.