Pháp tăng cường an ninh trước thềm năm mới

09:26, 31/12/2016

Các biện pháp an ninh sẽ được tăng cường tại khắp nơi trên nước Pháp trước thềm đón năm mới 2017 – thời điểm nguy cơ tấn công khủng bố tăng cao.

Trên toàn lãnh thổ nước này, để bảo đảm cho người dân Pháp được đón năm mới 2017 một cách an toàn, trong đêm 31/12/2016 tới ngày 01/01/2017, gần 90.000 cảnh sát và hiến binh sẽ được huy động: 52 600 nhân viên cảnh sát, trong đó 5.600 nhân viên cảnh sát tại khu vực biên giới, cùng 36.000 hiến binh, tăng 6.000 người so với vào dịp Giáng sinh vừa qua.

 

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bruno Le Roux tuyên bố cho biết: “Những người Pháp có thể đi đến những lễ hội Giao thừa, các nghi lễ tôn giáo, mà không có vấn đề gì xảy ra”.

 

Bên cạnh một đội ngũ đông đảo các nhân viên an ninh, nhiều biện pháp bảo đảm an toàn cũng sẽ được triển khai trong đêm 31/12, đặc biệt nhằm mục đích ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố như tại Nice hay ở Berlin. Theo các phương tiện truyền thông Pháp, nhiều phương tiện đi lại, các xe ô tô chắn đường hay những khối bê tông hoặc vật cản sẽ được đặt xung quanh khu vực mà công chúng thường tụ tập và có nguy cơ bị tấn công.

 

Xung quanh các địa điểm du lịch, nhiều thiết bị an ninh sẽ đặc biệt được tăng cường. Hàng trăm cảnh sát đã được huy động ở các thành phố như: Strasbourg, Toulouse, cũng như trong những khu phố Trappes hoặc Mantes-la-Jolie (Yvelines) tại Paris.

 

Ngoài ra, để đối phó với những sự cố tiềm tàng có thể xảy ra, cảnh sát Pháp cũng triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa. Trong đó, lực lượng chức năng sẽ thực hiện nhiệm vụ đặc biệt vận động các thương nhân không được bán rượu hoặc pháo nổ ở những nơi bị cấm. Họ cũng sẽ loại bỏ các "xác tàu xe" có thể bị đốt cháy. Trên đường, nhiều biện pháp kiểm tra nồng độ rượu cũng sẽ được triển khai.

 

Không giống như năm ngoái khi người dân Pháp vẫn chưa hết bàng hoàng sau cú sốc của vụ tấn công ngày 13/11, năm nay, thời điểm đón chào năm mới 2017 sẽ rực rỡ và tưng bừng hơn tại Pháp với nhiều màn lễ hội đặc sắc.

 

Không chỉ có Pháp, nhiều nước châu Âu khác cũng đẩy mạnh chiến dịch truy quét khủng bố cùng tăng cường các biện pháp an ninh trước thềm năm mới 2017.

 

Tại Đức, chính quyền thành phố Cologne đã đẩy mạnh các biện pháp bảo đảm an ninh sau vụ tấn công tại thủ đô Berlin hồi tuần trước. Khoảng 10 chiếc xe tải gắn vòi rồng và nhiều hàng rào bê tông được đặt bên ngoài các khu vực an ninh nhạy cảm. Cảnh sát Cologne đã lần đầu tiên trong năm nay sử dụng camera giám sát để bảo đảm an ninh.

 

Tại Anh, cảnh sát cũng được tăng cường, đặc biệt là sau vụ tấn công khủng bố bằng xe tải tại Berlin khiến 12 người thiệt mạng.

 

Tại Bỉ, cảnh sát Brussels đã bắt một thiếu niên 14 tuổi sau khi phát hiện một chai chứa chất nổ cất trong ba lô đi học cũng như nhiều vật liệu nổ trong phòng riêng của thiếu niên này. Dù văn phòng công tố khẳng định vụ việc không có dấu hiệu liên quan đến khủng bố nhưng cảnh sát vẫn tiếp tục điều tra.

 

Tại Tây Ban Nha, cảnh sát đã bắt giữ 2 người đàn ông tại thủ đô Madrid do nghi ngờ truyền bá tư tưởng Hồi giáo cực đoan. Trong quá trình vây bắt, cảnh sát đã phát hiện nhiều kho súng và đạn dược./.