Thái Lan xem xét lại dự án đường sắt cao tốc với Trung Quốc

16:53, 29/12/2016

Dự án đường sắt cao tốc Thái Lan - Trung Quốc có thể được xem xét lại trước khi báo cáo đầy đủ về dự án này được hoàn tất.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Thái Lan, ông Phirapol Thavornsupacharoen cho biết, dự án đường sắt cao tốc Thái Lan – Trung Quốc bị trì hoãn lâu nay có thể được đưa ra xem xét lại trước khi báo cáo đầy đủ về dự án này được hoàn tất và đệ trình lên Nội các xem xét vào giữa tháng 1/2017.

 

Báo cáo và quyết định của Nội các về dự án trên cũng như các đề xuất nếu có thể, sẽ được đưa ra thảo luận tại diễn đàn hợp tác đường sắt chung Thái Lan – Trung Quốc tổ chức từ ngày 16 - 18/1/2017. Nếu báo cáo của ủy ban hợp tác chung này được thông qua, dự án có thể được triển khai bước đầu với việc san lấp mặt bằng để khởi công xây dựng.

 

Liên quan tuyến đường nội đô màu đỏ (Redline) ở Bangkok nối giữa Bang Sue và Hua Mark, giữa Bang Sue và Bang Sue Hua Lampong, ông Phirapol cho biết, tuyến đường này có thể được khởi công vào tháng 3.

 

Việc đấu thầu dự án đường sắt cao tốc Bangkok –Hua Hin trị giá 95 tỷ Bạt (hơn 3 tỷ USD) và dự án Bangkok –Rayong trị giá 152 tỷ Bạt (hơn 4 tỷ USD), sẽ được tổ chức vào quý 3/2017 theo cơ chế hợp tác công tư.

 

Dự án sẽ cho phép khối tư nhân được sử dụng phần đất hai bên hành lang dự án để phục vụ mục đích thương mại và sẽ phải được thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi và đánh giá tác động môi trường. Bộ Giao thông sẽ cố gắng hoàn tất báo cáo về các dự án này để trình Ủy ban quốc gia về Phát triển kinh tế - xã hội và trình nội các xem xét.

 

Ngoài ra, Thái Lan dự kiến sẽ ký kết thêm 4 dự án đường sắt khác nối giữa các tỉnh của nước này có tổng chiều dài lên tới hơn 600km và tổng giá trị gần 5 tỷ USD cũng trong quý 1 năm 2017./.