Trung Quốc công bố Sách Trắng vũ trụ 2016

18:31, 27/12/2016

Ngày 27-12, Văn phòng Báo chí Quốc Vụ viện Trung Quốc tổ chức công bố Sách Trắng về ngành vũ trụ Trung Quốc năm 2016.

Sách Trắng vũ trụ 2016 chỉ rõ tôn chỉ, viễn cảnh và nguyên tắc phát triển ngành vũ trụ của Trung Quốc, trong đó nhấn mạnh mục tiêu trở thành một nước mạnh về vũ trụ và phục vụ chiến lược phát triển tổng thể của quốc gia, kiên trì các nguyên tắc phát triển sáng tạo, phát triển hài hòa, phát triển hòa bình và phát triển rộng mở.

 

Theo Sách Trắng, từ năm 2011 đến nay, ngành công nghiệp vũ trụ của Trung Quốc không ngừng phát triển, khả năng tự chủ sáng tạo và khám phá vũ trụ được tăng cường, các trang thiết bị trong vũ trụ được hoàn thiện, việc xây dựng các công trình như tàu vũ trụ có người lái, thăm dò mặt trăng, hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu, hệ thống quan trắc trái đất với độ phân giải cao... được tiến hành thuận lợi, đạt nhiều thành tựu trong các lĩnh vực khoa học vũ trụ, công nghệ và ứng dụng vũ trụ.

 

Về nhiệm vụ của năm năm tới, Trung Quốc sẽ tăng cường xây dựng để trở thành nước mạnh về vũ trụ, nâng cao khả năng cơ bản của ngành công nghiệp vũ trụ, tăng cường nghiên cứu để đạt được thành tựu về các công nghệ then chốt và đi đầu, tiếp tục xây dựng các công trình nghiên cứu không gian như tàu vũ trụ có người lái, thăm dò mặt trăng, tên lửa vận chuyển thế hệ mới, cơ bản xây dựng thành công hệ thống hạ tầng không gian vũ trụ, đi sâu và mở rộng phạm vi ứng dụng vũ trụ, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của khoa học vũ trụ, công nghệ vũ trụ và ứng dụng vũ trụ.

 

Trung Quốc dự kiến đến năm 2020 sẽ phóng thiết bị thăm dò sao Hỏa đầu tiên, tiến tới phân tích và nghiên cứu khoa học về cấu tạo, thành phần vật chất và môi trường sao Hỏa bằng các mẫu phẩm thu thập trên bề mặt sao Hỏa. Đồng thời, tiến hành thăm dò tiểu hành tinh; lên kế hoạch cho việc thăm dò sao Mộc và các hành tinh. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đặt ra nhiệm vụ nghiên cứu chế tạo tên lửa vận chuyển hạng nặng thế hệ mới, xây dựng công trình hệ thống mạng lưới viễn thông đồng bộ giữa trái đất và vũ trụ, xây dựng hệ thống dịch vụ bảo dưỡng tàu vũ trụ trên quỹ đạo.

 

Trung Quốc còn có kế hoạch tiến hành thăm dò Mặt Trăng bằng các tàu vũ trụ Hằng Nga 4 và 5 nhằm nghiên cứu về bề mặt, địa chất, quá trình hình thành và diễn biến của Mặt Trăng; xây dựng mạng lưới định vị Bắc Đẩu gồm 35 vệ tinh phục vụ hoạt động định vị toàn cầu trước năm 2020…

 

Từ năm 2000 đến nay, năm năm một lần, Trung Quốc ra Sách Trắng về ngành vũ trụ, nhằm giới thiệu một cách hệ thống các nhiệm vụ chủ yếu và chính sách cơ bản của nước này trong việc phát triển ngành công nghiệp vũ trụ. Sách Trắng vũ trụ 2016, gồm 11 nghìn chữ, là Sách Trắng thứ tư trong lĩnh vực này, giới thiệu các thành quả nghiên cứu vũ trụ trong năm năm vừa qua và các định hướng phát triển trong thời gian tới.