Venezuela đóng cửa biên giới với Colombia

17:26, 13/12/2016

Ngày 12-12, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ra chỉ thị đóng cửa biên giới với nước láng giềng Colombia trong 3 ngày, trong một nỗ lực nhằm chặn đứng các hoạt động buôn lậu tiền tệ vào thời điểm bùng nổ lạm phát tại quốc Nam Mỹ này.

Phát biểu trên truyền hình ngày 12/12, ông Maduro khẳng định: “Tôi đã quyết định đóng cửa biên giới với Colombia trong vòng 72 giờ đồng hồ”, đồng thời lý giải thêm rằng đây là một biện pháp “rất khó khăn song không thể tránh khỏi”.

 

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này cũng cho biết, việc đóng cửa biên giới với Comlombia chỉ là “một bước đi đầu tiên trong một loạt các biện pháp sẽ được áp dụng để bảo vệ nền kinh tế, người dân và đồng nội tệ bolivar của Venezuela”.

 

Quyết định đóng cửa biên giới được ông Maduro đưa ra chỉ một ngày sau khi nhà lãnh đạo này ra sắc lệnh khẩn yêu cầu rút tờ 100 bolivar - đồng tiền có mệnh giá lớn nhất hiện nay tại Venezuela khỏi thị trường tiền tệ. Trong khi đó, một số nhà chức trách khác tại Venezuela cho biết, Tổng thống có khả năng sẽ tiếp tục đưa ra các chỉ thị mới vào ngày 15/12 tới, trong đó gồm cả việc bắt đầu phát hành 6 tờ tiền và 3 đồng xu mệnh giá mới.

 

Cùng ngày, nhà lãnh đạo Venezuela cho biết, các nhà chức trách ở thủ đô Caracas đã sung công 64 triệu bolivar tịch thu được từ các hoạt động giao dịch bất hợp pháp ở khu vực dọc biên giới với Colombia. Ngoài ra, ông Maduro cũng tiết lộ thêm, một cơ quan điều tra của Venezuela đã phát hiện hàng tỷ tờ 100 bolivar bị cất giấu bởi các tổ chức mafia quốc tế, chủ yếu tại các thành phố của Colombia và Brazil. Tình trạng này đã khiến đồng 100 bolivar của Venezuela luôn trong tình trạng khan hiếm ngay cả khi chính phủ nước này đã tung ra thêm một khối lượng lớn tờ 100 bolivar trong năm 2016.

 

Phát biểu trước các quan chức chính phủ Venezuela, ngày 12-12, ông Maduro cho biết, việc đóng cửa biên giới được đưa ra dựa trên cơ chế phối hợp với chính phủ Colombia. “Bộ trưởng Quốc phòng Padrino Lopez đã phối hợp với người đồng cấp Venezuela Luis Carlos Villegas thông qua cơ chế hành động quân sự chung giữa quân đội Colombia và các lực lượng vũ trang Venezuela để có thể lần theo các băng đảng mafia tại hai nước, nhằm bảo đảm rằng các đồng bolivar không bị tiêu hủy bởi điều này sẽ gây ra những thiệt hại lớn đối với nền kinh tế Venezuela” – ông Maduro nói.

 

Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Reverol cũng cho biết “các tên tội phạm đang cất giấu các tờ 100 bolivar tại một số nơi gồm Thụy Sỹ và Ukraine…trong một phần của ý đồ phát động cuộc tấn công tài chính nhằm vào Venezuela”.

 

Kể từ năm 2014, tại Venezuela đã diễn ra với các cuộc biểu tình kéo dài nhằm phản đối cách thức điều hành kinh tế của ông Maduro. Phe đối lập cáo buộc chính quyền của ông Maduro đã không thể giải quyết được tình trạng khan hiếm lương thực, thuốc men, các mặt hàng nhu yếu phẩm và kiềm chế tỷ lệ lạm phát ở mức 3 con số - vốn được xem là nguyên nhân làm bùng phát các vụ đụng độ bạo lực và cướp bóc tại Venezuela. Giảm phát kéo dài trong 3 năm liên tiếp cũng là nguyên nhân khiến cho hàng triệu người dân Venezuela phải cắt giảm khẩu phần ăn cũng như hạn chế nhu cầu chữa trị y tế.

 

Tuy nhiên, ông Maduro lại bác bỏ lập luận trên và cho rằng, mọi vấn đề rắc rối về kinh tế của Venezuela đều phát sinh từ phe đối lập, với bàn tay giúp đỡ từ bên ngoài nhằm mục tiêu lập nên một kịch bản đảo chính tại quốc gia giàu tài nguyên dầu mỏ này./.