Trung Quốc kêu gọi Hàn Quốc dừng triển khai hệ thống THAAD

17:36, 05/01/2017

Trong cuộc gặp gỡ với các nhà làm luật đối lập Hàn Quốc diễn ra ngày 4/1 tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi Seoul dừng triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu trong cuộc gặp cùng ngày với các nhà làm luật thuộc đảng Minjoo đối lập tại Hàn Quốc, ông Vương Nghị khẳng định, chính quyền Bắc Kinh không muốn các mối quan hệ với Seoul bị tổn hại. Tuy nhiên, đại diện ngoại giao này cũng cảnh báo tới kịch bản Trung Quốc sẽ không tiếp tục “mong muốn” cải thiện các mối quan hệ song phương nếu như chính quyền Seoul vẫn theo đuổi ý định thúc đẩy kế hoạch triển khai THAAD.

 

Nghị sĩ Song Young-gil – đại diện nhóm các nhà làm luật thuộc đảng đối lập Minjoo cho biết, trong cuộc gặp gỡ cùng ngày, ông Vương Nghị tuyên bố các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang nỗ lực để đáp ứng các lợi ích an ninh của Hàn Quốc, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng, Hàn Quốc sẽ cân nhắc tới “sự cân bằng” về mặt an ninh của Trung Quốc.

 

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh vào tháng 7/2016, hai nước đồng minh Mỹ và Hàn Quốc đã thông qua quyết định cuối cùng về việc triển khai THAAD nhằm tăng cường khả năng đối phó trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.

 

Về phía Trung Quốc đã nhiều lần tỏ rõ quan điểm phản đối THAAD với lập luận rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân này sẽ trở thành một mối đe dọa tới khả năng răn đe hạt nhân và các lợi ích an ninh khác của Trung Quốc, bất chấp việc Mỹ đã đưa ra lời trấn an rằng hệ thống THAAD chỉ được thiết kế nhằm mục tiêu phòng thủ trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.

 

Cũng trong cuộc nói chuyện với các nhà làm luật đối lập của Hàn Quốc ngày 4/1, ông Vương Nghị đã tỏ rõ lập trường của Trung Quốc về việc giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Đại diện ngoại giao này khẳng định, vấn đề hạt nhân Triều Tiên nên được giải quyết thông qua tiến trình đối thoại. Bên cạnh đó, ông Vương Nghị cũng tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ “lưu tâm” tới các hoạt động phát triển hạt nhân của Triều Tiên.

 

Ông Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc mạnh mẽ phản đối các vụ thử hạt nhân và chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Ngoài ra, nhà ngoại giao này cũng bác bỏ những lời chỉ trích cho rằng Trung Quốc không thực hiện một cách “đúng mực” vai trò của mình trong nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

 

Một số nhà làm luật của Hàn Quốc cho biết, trong cuộc đối thoại cùng ngày, ông Vương Nghị cho rằng, nếu những biện pháp trừng phạt Triều Tiên được thực thi một cách nghiêm túc, thì có khả năng chính quyền Bình Nhưỡng sẽ “hồi tâm chuyển ý” trước mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân. Ông Vương Nghị khẳng định, về phía Trung Quốc đang rất “thành thật” trong việc thực hiện các lệnh trừng phạt và sẽ tiếp tục thực hiện công việc này.

 

Trong khi đó, việc một nhóm các nhà làm luật đối lập của Hàn Quốc tới Trung Quốc để “trao đổi quan điểm” về những diễn biến mới nhất gây căng thẳng trong quan hệ hai nước, trong đó có kế hoạch triển khai THAAD đang gây ra những phản ứng trái chiều trong dư luận Hàn Quốc. Nghị sĩ Yoo Seong-min – một ứng cử viên tiềm năng cho chức Chủ tịch đảng Bảo thủ mới vì cải cách vốn được tách từ đảng Saenuri cầm quyền và sắp được thành lập tại Hàn Quốc đã lên tiếng chỉ trích chuyến thăm Trung Quốc của một số nhà lãnh đạo phe đối lập. Theo quan điểm của ông Yoo Seong-min thì việc triển khai hệ thống THAAD không chỉ cần thiết để bảo vệ cuộc sống của người dân Hàn Quốc mà còn liên quan tới chủ quyền của đất nước và đây chính là những vấn đề không thể mang ra đàm phán “với bất kỳ nước nào khác”./.