Việt Nam là điểm sáng kinh tế

10:47, 06/01/2017

Năm 2017, Việt Nam tiếp tục là một điểm sáng về tăng trưởng kinh tế tại Đông - Nam Á và trên thế giới. Đó là nhận xét của nhiều chuyên gia kinh tế và các tổ chức quốc tế, được báo chí thế giới đăng tải. TTXVN dẫn dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2017 sẽ đạt 6,3%. Theo chuyên gia P.Niu-man, đồng Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh tế châu Á tại HSBC Hồng Công (Trung Quốc), Việt Nam duy trì tăng trưởng mạnh trong vài năm tới và gia tăng thị phần xuất khẩu trên quy mô toàn cầu. Các công ty nước ngoài sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam để tận dụng lực lượng lao động trình độ cao.

* Mạng Ngôi sao (The Star Online) của Malaisia dự báo, năm 2017, Việt Nam tiếp tục bảo vệ vị thế là một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới, với khối lượng xuất khẩu hàng hóa tăng. Việc Việt Nam cấp phép thành lập các doanh nghiệp lớn, như Samsung Electronics Co, đưa Việt Nam trở thành một trung tâm xuất khẩu hàng điện tử.

 

* Hãng tin Bloomberg nhấn mạnh, lần đầu trong hai năm qua, cổ phiếu của các doanh nghiệp Việt Nam được định giá cao hơn cổ phiếu của các nước láng giềng trong khu vực. Kết quả này có được nhờ có các chỉ số kinh tế vĩ mô ổn định kinh tế và chính trị trong nước. Theo nhận định của Bloomberg, đây là thời điểm thuận lợi để các tập đoàn nước ngoài tăng đầu tư vào Việt Nam, trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước.

 

* Tuy nhiên, báo chí quốc tế cũng cảnh báo về những nguy cơ có thể tác động tới tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Trang tin Business Insider cho rằng, Việt Nam vẫn có thể đối mặt nhiều thách thức liên quan chính sách tiền tệ nới lỏng. Năm 2016, tín dụng của Việt Nam tăng trưởng "nóng", do đó hiện tượng "nợ xấu" gia tăng khó tránh khỏi. Hệ thống ngân hàng của Việt Nam cũng chưa hoàn toàn hồi phục sau cuộc khủng hoảng năm 2011…