Mexico bày tỏ quan ngại về các kế hoạch mới của Mỹ

15:23, 24/02/2017

Nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kelly tới Mexico, ngày 23/2, Mexico đã bày tỏ quan ngại và khó chịu về các kế hoạch mới được chính quyền Washington thông báo trước đó.

Phát biểu sau cuộc gặp với hai quan chức Mỹ, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray nêu rõ: “Người dân Mexico có nhiều lo ngại và khó chịu khi họ nhận thấy những chính sách này sẽ có thể gây nguy hiểm tới lợi ích quốc gia và đối với người dân Mexico, ở đây và ở nước ngoài”. Theo ông Luis Videgaray, đây là những “giờ khắc khó khăn” cho mối quan hệ giữa Mexico và Mỹ.

 

Trấn an các nhà chức trách Mexico, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kelly cho biết sẽ không sử dụng vũ lực trong các hoạt động xuất nhập cảnh và trục xuất người nhập cư. Trong một thông cáo báo chí được đưa ra, ông John Kelly khẳng định Mỹ sẽ không sử dụng sức mạnh quân đội trong các chiến dịch tại biên giới chung giữa hai nước, hành động có trách nhiệm và tôn trọng phẩm giá con người. Ngoài ra, việc trục xuất người nhập cư trái phép sẽ được thực hiện trong khuôn khổ của pháp luật và tập trung vào những đối tượng có tiền án tiền sự, và cùng phối hợp chặt chẽ với chính phủ Mexico.

 

Còn theo Ngoại trưởng Rex Tillerson, luật pháp cũng là ưu tiên hàng đầu và hai bên đã cam kết triển khai hợp tác chống tội phạm ma túy, buôn người và vũ khí. Ông Rex Tillerson cho biết trong cuộc gặp với người đồng cấp Mexico, hai bên đã thảo luận về các thách thức và cơ hội chung trong lĩnh vực an ninh và lợi ích kinh tế, cùng nhiều vấn đề song phương liên quan tới thương mại, năng lượng, nhập cư hợp pháp.

 

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trum từng tuyên bố xây dựng một bức tường dọc biên giới để ngăn những người di cư từ Mỹ Latinh vào đất Mỹ. Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, ông Trump đã cáo buộc những người di cư bất hợp pháp này là những kẻ hiếp dâm và tội phạm.

 

Tới ngày 21/2 vừa qua, Bộ An ninh nội địa Mỹ lại tiếp tục công bố một loạt các biện pháp nhằm trục xuất tất cả những người nhập cư không có giấy tờ. Biện pháp này đặc biệt nhằm vào các công dân Mexico vào lãnh thổ Mỹ bất hợp pháp. Trong số các chỉ thị mới về kiểm soát nhập cư của chính quyền Tổng thống Donald Trump, có những điều khoản cho phép nhà chức trách Mỹ gửi trả lại Mexico những người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ khi họ vượt biên từ Mexico vào Mỹ, bất chấp việc họ là công dân đến từ nước nào.

 

Theo Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray, đề xuất trục xuất tất cả những người nước ngoài không có giấy tờ là “đơn phương”, “chưa từng có” và đây là chủ đề chính được thảo luận với hai nhà lãnh đạo Mỹ. “Chính phủ Mexico sẽ làm tất cả các biện pháp hợp pháp có thể để bảo vệ quyền của những người dân Mexico ở nước ngoài, đặc biệt là tại Mỹ” – ông khẳng định.

 

Trong bối cảnh đó, theo các nhà quan sát, động thái trên của Mỹ được xem là nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai bên sau những tuyên bố “mạnh tay” đối với người nhập cư bất hợp pháp.

 

Mục đích của chuyến thăm của hai nhà chức trách Mỹ tới Mexico lần này được đánh giá là rất quan trọng đối với Washington vì Mexico đã thông báo rằng nếu quan hệ giữa hai nước có trục trặc thì nó sẽ để lại hậu quả đối với sự hợp tác giữa hai nước trong cuộc chiến chống buôn bán ma túy và kiểm soát  những người di cư từ Trung Mỹ. Phát biểu trước chuyến công du của hai ông Tillerson và Kelly, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cũng đã nhấn mạnh: “Việc Tổng thống điều các Bộ trưởng sang Mexico ngay sau khi chính phủ mới được thành lập cho thấy tầm quan trọng của vấn đề này”.

 

"Mexico cần Mỹ và Mỹ cần Mexico. Đất nước của chúng ta sẽ luôn luôn là hàng xóm, vì vậy tốt nhất là phải có các thỏa thuận vận hành một cách công bằng cho cả hai" – Bộ trưởng Nội vụ Mexico Miguel Angel Osorio Chong nêu rõ.

 

Dự kiến, Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kelly sẽ gặp Tổng thống Mexico Pena Nieto sau khi đã tiến hành các cuộc hội đàm với các Bộ trưởng Ngoại giao, Tài chính và các quan chức chính phủ Mexico./.