Mỹ liệt Phó Tổng thống Venezuela vào danh sách bị trừng phạt

15:31, 15/02/2017

Ngày 13/2, Mỹ đã liệt Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami vào danh sách trừng phạt liên quan tới những cáo buộc buôn bán ma túy, rửa tiền và hậu thuẫn các nhóm khủng bố.

Một công dân Venezuela khác là Samark Lopez Bello cũng bị liệt vào danh sách các công dân nước ngoài bị Mỹ trừng phạt với lý do là đã hỗ trợ vật chất và tài chính cho các hoạt động của ông El Aissami. Mỹ cũng nhắm mục tiêu vào 13 công ty thuộc sở hữu hoặc nằm dưới quyền kiểm soát của Lopez Bello và các bên khác nằm trải dài trên quần đảo Virgin (Anh), Panama, Hoa Kỳ và Venezuela.

 

Phó Tổng thống Tareck El Aissami đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc. Trong khi đó, Chính phủ Venezuela chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc này. Tuy nhiên, Tổng thống Maduro thường xuyên cáo buộc các quan chức Mỹ bôi nhọ chính quyền của ông.

 

"Lệnh trừng phạt là kết quả được đưa ra sau một năm điều tra hoạt động buôn bán ma túy. Việc đưa ông El Aissami vào "danh sách đen" không nhằm vào chính phủ Venezuela hay bất kỳ lĩnh vực cụ thể của nền kinh tế Venezuela", quan chức Mỹ khẳng định. “Đây chỉ là kết quả của cuộc điều tra buôn bán ma túy kéo dài một năm của Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài của Mỹ.”

 

Với lệnh trừng phạt trên, Mỹ sẽ phong tỏa tài sản và cấm các công dân, tổ chức của nước này tiến hành các giao dịch với các đối tượng bị trừng phạt.

 

Bộ Tư pháp Mỹ cũng như Cơ quan phòng chống ma túy luôn cho rằng cần phải xử lý những cá nhân ngoại quốc đang có hoạt động rửa tiền và buôn bán ma túy trên đất Mỹ. Tuy nhiên, việc liệt một quan chức chính phủ hàng đầu của nước khác vào danh sách đen sẽ khiến mối quan hệ hai nước - vốn đã không tốt đẹp - ngày càng trở nên tồi tệ.

 

Các biện pháp trừng phạt này cũng có thể coi là bước thử của ông D.Trump, xem thái độ của chính phủ Venezuela đối với chính phủ Hoa Kỳ mới. Cho tới nay, Tổng thống Venezuela không tỏ quan điểm rõ ràng sau khi ông D.Trump nhận chức./.