Tướng HR McMaster được bổ nhiệm làm Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ

11:39, 21/02/2017

Ngày 20-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bổ nhiệm Tướng Herbert Raymond McMaster làm Cố vấn An ninh quốc gia mới sau khi ông Michael Flynn tuyên bố rút khỏi vị trí này vào đầu tuần trước.

Ngày 13-2, ông Michael Flynn đã đệ đơn từ chức sau khi được cho là có hành động “gây hiểu lầm” cho Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence về nội dung các cuộc điện đàm giữa ông và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak. Việc ông Flynn từ chức chỉ 3 tuần sau khi được bổ nhiệm vào vị trí Cố vấn An ninh quốc gia trong chính quyền mới đã gây nhiều sóng gió cho Tổng thống D.Trump – người theo đuổi chủ trương đặt mảng an ninh quốc gia lên hàng ưu tiên trong thời gian đầu nhậm chức.

 

Cuối tuần trước, ông D.Trump đã dành thời gian để phỏng vấn các ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, trong đó có cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc John Bolton sau khi Phó Đô đốc Robert Harward đã từ chối lời đề nghị tiếp quản “chiếc ghế nóng” do ông Flynn để lại.

 

Phát biểu trước phóng viên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại bang Florida, ngày 20-2, ông D. Trump cho biết việc lựa chọn ông McMaster làm Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ được nhà lãnh đạo này đưa ra dựa trên sự tham vấn chặt chẽ với Phó tướng Mike Pence. Tổng thống Trump ca ngợi ông McMaster là "một người tài năng kiệt xuất và kinh nghiệm phong phú".

 

Cùng ngày, ông D.Trump tuyên bố bổ nhiệm Tướng Keith Kellogg - người hiện giữ cương vị Quyền Cố vấn An ninh quốc gia, làm Chánh văn phòng Cố vấn An ninh quốc gia. Khi nói về hai quyết định bổ nhiệm mới đối với ông McMaster và ông Kellog, Tổng thống Mỹ tin tưởng “sự kết hợp này sẽ làm nên một điều rất, rất đặc biệt”.

 

Tướng McMaster, từng tốt nghiệp Học việc Quân sự West Point danh tiếng của Mỹ và được đánh giá là một chuyên gia chiến lược lão luyện. Ông McMaster đã được trao huân chương Ngôi sao bạc vì vai trò trong thời gian xảy ra chiến tranh vùng Vịnh và từng dẫn đầu các chiến dịch chống khủng bố tại Afghanistan.

 

Trong một tuyên bố đầu tiên sau khi được bổ nhiệm, ông McMaster đã bày tỏ mong muốn được đứng trong hàng ngũ phụ trách mảng an ninh quốc gia, đồng thời cam kết sẽ “làm tất cả những gì có thể” nhằm thúc đẩy cũng như bảo vệ những lợi ích của người dân Mỹ./.