Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc kêu gọi tinh thần thống nhất dân tộc trước thềm diễn ra bầu cử Tổng thống

10:59, 14/03/2017

Ngày 13/3, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun kêu gọi các đảng phái chính trị nước này cùng hợp tác để giúp ổn định tình hình đất nước sau khi Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất.

Phát biểu trong cuộc họp với đại diện các đảng phái chính trị tại Hàn Quốc sáng 13/3, ông Chung Sye-kyun nhấn mạnh, Quốc hội nước này đang phải đối mặt với những thách thức và nhiệm vụ nặng nề, trong đó có việc bình thường hóa tình hình đất nước và tiến hành bầu cử Tổng thống.

 

“Giờ là thời khắc để các đảng phái kết nối và thỏa hiệp với nhau, cùng hợp tác với chính phủ cùng vì người dân” - ông Chung Sye-kyun nói.

 

Phát biểu trong buổi lễ kết thúc nhiệm kỳ, ngày 13-3, Quyền Chánh án Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc Lee Jung-mi - người công bố phán quyết luận tội của Tòa án đối với bà Park Geun-hye vào cuối tuần trước cũng kêu gọi tinh thần thống nhất dân tộc vào thời điểm hiện nay. Theo quan điểm của bà Lee Jung-mi thì những bất ổn xung quanh quá trình luận tội Tổng thống sẽ khiến đất nước Hàn Quốc trưởng thành hơn.

 

“Vài ngày trước, Tòa án Hiến pháp đã đưa ra một quyết định thực sự khó khăn và đau đớn…Như thường lệ, Tòa án Hiến pháp đưa ra quyết định này dựa trên một quá trình công bằng, tuân thủ luật pháp và Hiến pháp Hàn Quốc, giúp hiện thực hóa tinh thần của Hiến pháp” - bà Lee Jung-mi nói.

 

Những lời kêu gọi trên được các đại diện Hàn Quốc đưa ra trong bối cảnh rối ren chính trị tại quốc gia này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi Tòa án Hiến pháp quyết định luận tội và phế truất bà Park Geun-hye để mở đường cho một cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng năm tới. Những người ủng hộ bà Park Geun-hye có khả năng sẽ tiếp tục biểu tình sau khi cựu Tổng thống bác bỏ đã có những hành vi sai trái trong thời gian đương chức. Trong khi đó, cảnh sát Hàn Quốc lại khẳng định sẽ “hành động” để trấn áp những kẻ dẫn đầu các cuộc biểu tình bạo lực nhằm ủng hộ bà Park Geun-hye diễn ra sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp vào cuối tuần trước.

 

Tối 12/3, một thành viên trong đảng Hàn Quốc Tự do đã công bố lời phát biểu của bà Park Geun-hye sau khi rời Nhà Xanh và trở về tư dinh ở thủ đô Seoul. Tuyên bố nêu rõ, bà Park Geun-hye rất lấy làm tiếc khi đã thất bại trong việc thực thi các nhiệm vụ được ủy quyền trong thời gian giữ vị trí Tổng thống Hàn Quốc. Bên cạnh đó, nhà cựu lãnh đạo này cũng khẳng định sẽ chịu trách nhiệm trước mọi kết quả điều tra, đồng thời tin tưởng rằng “sự thật sẽ được hé lộ dù có phải mất thời gian”.

 

Theo nhận định từ một số đại diện đảng phái đối lập và giới truyền thông Hàn Quốc thì trong thông điệp đầu tiên kể từ sau khi bị phế truất, bà Park Geun-hye đáng lẽ cần nhanh chóng tuyên bố chấp nhận phán quyết của Tòa án Hiến pháp nhằm xoa dịu sự căng thẳng trong dư luận. Tuy nhiên, những bình luận trên của bà Park Geun-hye lại được nhìn nhận là một “ lời bác bỏ” về sự liên quan trong vụ bê bối chính trị, thách thức các cáo buộc tham nhũng và dẫn tới sự chỉ trích từ các nhà hoạt động và chính đảng theo đường lối tự do ở Hàn Quốc.

 

Giới quan sát nhận định, các công tố viên Hàn Quốc sẽ phát động một cuộc điều tra để xác minh các cáo buộc cho rằng bà Park Geun-hye đã nhận tiền hối lộ từ các tập đoàn lớn của nước này. Trong khi đó, một số chuyên gia khác lại cho rằng, quá trình điều tra sẽ được các công tố viên hoãn cho tới khi cuộc bầu cử Tổng thống tại Hàn Quốc kết thúc, nhằm tránh những tác động tiêu cực. Trong trường hợp bà Park Geun-hye bác bỏ các cáo buộc vào thời điểm cuộc điều tra được khởi động, thì tòa án Hàn Quốc sẽ tiến hành tranh luận một cách toàn diện về vấn đề này./.