Hàn Quốc trục vớt thành công phà Sewol

10:30, 26/03/2017

Chính phủ Hàn Quốc ngày 25/3 cho biết, phà Sewol bị đắm cách đây 3 năm đã được trục vớt an toàn lên tàu nửa chìm để vận chuyển tới cảng Mokpo, bờ biển phía Tây Nam nước này, kết thúc một trong những công đoạn phức tạp nhất trong dự án trục vớt con tàu xấu số này.

Theo Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc, phà Sewol đã được đưa lên tàu nửa chìm vào lúc 4 giờ 10 phút (giờ địa phương) ngày 25/3. Công việc tiếp theo là tháo dây nối phà với hai xà lan vốn có nhiệm vụ nâng phần đầu con phà lên cao 13 mét so với mặt nước biển, đủ cao để đưa phà lên tàu nửa chìm. Theo kế hoạch, trong 2 hoặc 3 ngày tới, con phà sẽ được gắn cố định với tàu nửa chìm trước khi hướng tới cảng Mokpo nằm cách đó 87 km về phía Đông. Dự kiến sẽ mất 1 ngày, tàu mới cập cảng.

 

Việc đưa phà lên tàu để vận chuyển là một trong những công đoạn khó khăn và phức tạp nhất bởi những ảnh hưởng lớn từ thời tiết và thủy triều. Đó là một việc rất khó khăn khi phải đưa phà Sewol với chiều dài 145 mét và trọng tải 6.825 tấn với hai tấm sà lan lớn. Giới chức Hàn Quốc ban đầu dự kiến việc trục vớt sẽ kết thúc vào trước nửa đêm 24/3 khi thủy triều xuống thấp.

 

Tiếp theo đó, các nhà điều tra sẽ tiếp cận với phà Sewol và bắt đầu một quá trình kéo dài 3 tháng để tìm kiếm những người vẫn còn mất tích và những manh mối để làm sáng tỏ nguyên nhân phà bị chìm.

 

Phà Sewol bị chìm vào ngày 16/4/2014 khi chở 476 người, trong đó 304 người đã thiệt mạng, hầu hết nạn nhân là học sinh đang trong chuyến dã ngoại do nhà trường tổ chức. Đến nay, vẫn còn 9 người mất tích, được cho là có thể đang mắc kẹt bên trong phà. Chính vì vậy, các gia đình nạn nhân yêu cầu trục vớt phà nguyên vẹn.

 

Các nhà điều tra kết luận rằng thảm họa trên chủ yếu do con người gây ra, hậu quả của việc chở quá tải và thủy thủ không có kinh nghiệm. Trưởng phà Lee Jun-Seok đã bị kết án tù chung thân với tội danh "giết người do bất cẩn" và 14 thủy thủ phải chịu mức án tù giam từ 2 - 12 năm./.