NATO sẽ đầu tư 3 tỷ euro phát triển vệ tinh và an ninh mạng

17:53, 27/03/2017

Ngày 27-3, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết liên minh quân sự này đang dự định triển khai kế hoạch nâng cấp hệ thống vệ tinh và công nghệ máy tính trị giá 3 tỷ euro trong vòng 3 năm tới.

Thông tin này được công bố trong bối cảnh NATO đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới không chỉ trên không, trên đất liền hay trên biển mà còn cả trên mạng. Theo thống kê của NATO, các nguy cơ an ninh mạng đã tăng gấp 5 lần chỉ trong vòng 3 năm qua.

 

Kế hoạch này sẽ gồm 1,7 tỷ euro đầu tư cho kết nối vệ tinh nhằm hỗ trợ việc triển khai quân đội và tàu chiến giữa các nước thành viên, song song với việc sử dụng thiết bị bay không người lái.

 

Ngoài ra, 800 triệu euro sẽ được dành cho hệ thống máy tính hỗ trợ không lưu và phòng thủ tên lửa, 71 triệu euro để nâng cao an ninh mạng tại 32 cơ sở chính của NATO, 180 triệu euro cho an ninh khi liên lạc bằng thiết bị di động trên chiến trường...

 

Sau khi được trình bày chi tiết trong cuộc họp tại thủ đô Ottawa (Canada) vào tháng 4 tới, kế hoạch này vẫn cần có sự đồng thuận của chính phủ các nước thành viên.