LHQ hoàn tất việc đăng ký giải giáp vũ khí cho nhóm vũ trang lớn nhất Colombia

08:53, 12/04/2017

Phái đoàn Liên hợp quốc tại Colombia ngày 11-4 cho biết, phái đoàn này đã hoàn tất việc đăng ký và xác minh vũ khí của các tay súng thuộc Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC).

Tuyên bố của phái đoàn này cho biết, phía quốc tế của Cơ chế Giám sát và Xác minh quá trình thực hiện thỏa thuận hòa bình (đã được ký kết giữa Chính phủ và FARC) đã hoàn tất việc đăng ký và xác minh vũ khí tại các lán trại. Cơ chế Giám sát và Xác minh bao gồm ba bên là Phái đoàn Liên hợp quốc, Chính phủ Colombia và FARC.

 

Quá trình giám sát việc đăng ký tất cả số vũ khí tại các lán trại của FARC ở 26 khu vực đã được bắt đầu từ 1/3/2017. Dự kiến, quá trình giao nộp vũ khí sẽ kết thúc trong tháng 5 tới. Theo đó, vũ khí sẽ được đánh dấu, giao nộp và đưa đi tiêu hủy.

 

Vào ngày 24/11/2016, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã bắt tay thủ lĩnh của FARC là Rodrigo Londono – được biết đến với bí danh Timochenko, sau khi hai bên ký kết vào thỏa thuận hòa bình sửa đổi ở Bogota, Colombia.

 

Thỏa thuận hòa bình sửa đổi được ký kết sau khi thỏa thuận hòa bình đầu tiên (ký ngày 26/9/2016) bị bác bỏ trong cuộc  trưng cầu dân ý hôm 2/10/2016.

 

Vào tháng 1/2017, Chính phủ Colombia và FARC đã nhất trí đề nghị Liên hợp quốc tham gia giám sát tiến trình hòa bình và chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 50 năm tại quốc gia Nam Mỹ này.

 

Theo đó, một phái đoàn của Liên hợp quốc bao gồm các quan sát viên đến từ các nước Mỹ Latinh sẽ làm việc cùng với Chính phủ Colombia và FARC theo cơ chế ba bên, nhằm giám sát giám sát tiến trình giải giáp vũ khí ở Colombia và thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn giữa các bên tại Colombia. Phái đoàn này bắt đầu làm việc sau khi thỏa thuận hòa bình giữa Chính phủ Colombia và FARC được ký kết.

 

FARC là nhóm vũ trang lớn nhất ở Colombia, được thành lập từ năm 1964. Cuộc xung đột vũ trang bùng phát từ năm 1964 giữa FARC và Chính phủ Colombia đã cướp đi sinh mạng của 260.000 người, làm 45.000 người mất tích và khoảng 6,9 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn./.