Mất lao động EU, ngành công nghiệp thực phẩm Anh có nguy cơ đình trệ

13:57, 24/08/2017

Hãng tin Reuters dẫn kết quả của một khảo sát cho thấy, gần 50% doanh nghiệp đang tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm của Anh cho biết, người lao động của Liên hiệp châu Âu (EU) đang cân nhắc nghỉ việc do những bất ổn chung quanh Brexit (hay còn gọi là Anh rời EU).

Dù nhiều tranh luận về vấn đề Brexit thời gian gần đây tập trung vào các lĩnh vực như sản xuất xe hơi và không gian vũ trụ nhưng trên thực tế, ngành chế biến thực phẩm lại chiếm phần lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất của Anh và hoạt động của ngành này chủ yếu phụ thuộc vào người nhập cư.

Theo kết quả khảo sát 627 công ty tại Anh, do một số cơ quan thương mại của nước này tiến hành từ tháng 3 đến tháng 5-2017, 47% số công ty thuộc chuỗi cung ứng thực phẩm (gồm: trang trại, chế biến thực phẩm, siêu thị, nhà hàng) cho biết, người lao động thuộc khối EU đang xem tương lai của họ như kết quả trực tiếp của cuộc trưng cầu dân ý về Brexit vào năm 2016.

Hơn 30% người được hỏi nói rằng, một số nhân viên EU đã rời khỏi doanh nghiệp. Trong khi nền kinh tế của Anh có dấu hiệu chậm tăng trưởng trong năm 2017 thì bằng chứng cho thấy cuộc trưng cầu dân ý về Brexit gây ảnh hưởng đến thị trường lao động có biểu hiện ít rõ ràng hơn.

Dữ liệu chính thức được công bố tuần trước cho thấy, số người sinh ra tại EU đang làm việc tại Anh chỉ tăng 1,6% trong quý II-2017 so cùng kỳ năm ngoái, đây là mức tăng thấp nhất trong bảy năm qua.

“Việc số lượng lao động EU đủ tư cách làm việc tại nước Anh giảm đột ngột sau sự kiện Brexit có thể dẫn đến tình trạng trì trệ đối với toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm của Anh”, ông Andrew Opie, Giám đốc Thực phẩm và Bình ổn của Hiệp hội Bán lẻ Anh nói. Ông cũng cảnh báo, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sự xuất hiện và giá bán của các thực phẩm tại Anh.

Khoảng 20% (tương đương 0,4 triệu) công dân EU làm việc tại Anh đang phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm và đồ uống của "quốc đảo sương mù". 36% số công ty tham gia cuộc khảo sát nhận định, doanh nghiệp của họ sẽ không thể tồn tại được nếu không thể tiếp cận người lao động EU. Ngoài ra, kết quả thăm dò còn cho biết, một số công ty tại Anh có thể chuyển tới Cộng hòa Ireland nếu Brexit phá vỡ khu vực đi lại chung.

Dù Thủ tướng Anh Theresa May cam kết Chính phủ sẽ bảo đảm quyền của công dân EU cư trú tại Anh nhưng hiện chưa rõ nội dung chi tiết của hệ thống nhập cư trong tương lai.

Tham gia cuộc khảo sát có các thành viên của Hiệp hội Các nhà cung cấp lao động, Hiệp hội Khách sạn, Hiệp hội Nông dân quốc gia, Hiệp hội Bán lẻ Anh,...