Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố tiếp tục để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên

16:20, 16/08/2017

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vừa tuyên bố tiếp tục để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên, tuy nhiên điều này hiện đang phụ thuộc vào quyết định của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un.

Phát biểu tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 15/8, ông Tillerson nêu rõ: “Vào thời điểm hiện tại, tôi không có phản ứng gì trước các quyết định của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un…Chúng tôi tiếp tục lưu tâm tới việc tìm kiếm các cách thức để tiến hành đối thoại, song điều này lại phụ thuộc vào ông Kim Jong-Un”.

 

Trong tuyên bố cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ không đề cập chi tiết liên quan tới việc nối lại đối thoại với Triều Tiên. Tuy nhiên, cách đây ít lâu, ông Tillerson cho rằng, Triều Tiên có thể phát đi thông điệp sẵn sàng tiến hành đối thoại về giải trừ vũ khí hạt nhân thông qua việc ngừng các vụ thử tên lửa.

 

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho rằng, việc Triều Tiên đưa ra quyết định “tạm lùi thời điểm” triển khai kế hoạch tấn công Guam là không đủ và Bình Nhưỡng vẫn cần phải tỏ rõ ý định giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. “Tôi cho rằng họ (Triều Tiên) sẽ phải hành động thêm…Họ biết cần phải làm những gì để khiến chúng tôi ngồi vào bàn đàm phán” – bà Nauert nói.

 

Tuyên bố về khả năng nối lại đối thoại với Triều Tiên được các đại diện ngoại giao Mỹ đưa ra ngay sau khi Triều Tiên, ngày 15/8 khẳng định nước này đã hoàn tất các kế hoạch tấn công tên lửa đạn đạo gần vùng lãnh thổ Guam của Mỹ trên Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Triều Tiên sẽ không thực hiện kế hoạch này ngay lập tức mà sẽ chờ đợi những hành động từ Mỹ, trong khi vẫn tiếp tục duy trì trạng thái sẵn sàng khai hỏa.

 

Trong bối cảnh trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, ngày 15/8 một lần nữa kêu gọi thái độ kiềm chế trong vấn đề Triều Tiên, đồng thời hy vọng rằng các bên liên quan sẽ nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng, chứ không phải hành động hay đưa ra những lời nói nhằm “đổ thêm dầu vào lửa”. Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày tại Bắc Kinh, bà Hoa Xuân Oánh kêu gọi một giải pháp hòa bình nhằm tháo gỡ nút thắt hiện nay trong quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên. Phát ngôn viên trên hy vọng Mỹ sẽ tôn trọng cam kết đưa ra khi áp dụng các chính sách trong vấn đề Triều Tiên, và dựa trên tinh thần này, Trung Quốc sẽ kêu gọi Triều Tiên phản ứng một cách phù hợp./.