Yemen: Hơn 50 người di cư chết đuối do bị đẩy xuống biển

07:43, 11/08/2017

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) ngày 9/8 cho biết, hơn 50 người di cư, trong đó chủ yếu là phụ nữ và thanh thiếu niên đã bị những kẻ buôn người cố tình làm cho đuối nước ở ngoài khơi bờ biển Yemen.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 9/8, IOM cho biết vụ việc nói trên xảy ra sau khi những kẻ buôn người buộc hơn 120 người di cư (đến từ Somalia và Ethiopia) phải nhanh chóng xuống biển do lo sợ bị bắt khi họ nhìn thấy lực lượng chức năng ở gần bờ biển thuộc tỉnh Shabwa, phía nam Yemen.

 

IOM đã tìm thấy thi thể của 29 người di cư trên bãi biển và vẫn còn ít nhất 22 người bị mất tích. Phần lớn trong số họ là phụ nữ và trẻ em. Độ tuổi trung bình của họ là khoảng 16.

 

Những người còn sống sót nói với IOM rằng, kẻ buôn người đã quay trở về Somalia để tiếp tục việc buôn bán và thu nhập thêm người di cư để đưa họ đến Yemen trên tuyến đường tương tự.

 

Giám đốc IOM ở Yemen Laurent de Boeck đã mô tả vụ việc trên là một vụ việc “vô nhân đạo” và cho biết, các nhân viên của IOM đang chăm sóc y tế cho những người di cư còn sống sót ngay trên bãi biển.

 

Bất chấp cuộc chiến đang tàn phá Yemen, khiến nước này đứng bên bờ vực của nạn đói, Yemen vẫn là điểm đến của nhiều người di cư châu Phi lựa chọn nhằm tìm kiếm cuộc sống mới ở các quốc gia vùng Vịnh.

 

Theo thống kê, khoảng 55.000 người di cư đã dời các quốc gia Sừng châu Phi để đến Yemen kể từ tháng 1/2017, đa phần họ đến từ Somalia và Ethiopia.