Ả-rập Xê-út dỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe

14:16, 27/09/2017

Ngày 26-9, Quốc vương Ả-rập Xê-út Salman bin Abdulaziz Al Saud đã ban hành một sắc lệnh hoàng gia cho phép phụ nữ nước này được phép tự lái xe, một đặc quyền vốn chỉ được dành cho các công dân nam giới từ nhiều thập kỷ qua.

Cơ quan Thông tấn chính thức Ả-rập cho biết, được thông qua bởi phần lớn các học giả tôn giáo, sắc lệnh này nói rằng việc cho phép phụ nữ lái xe mang lại nhiều lợi ích hơn so với các tác động tiêu cực.

Sắc lệnh cũng khẳng định việc cấp giấy phép lái xe cho phụ nữ là phù hợp với các quy định hồi giáo và luật giao thông. Nội dung đạo luật mới bao gồm một số quy định về giao thông mới, bao gồm việc cấp giấy phép lái xe cho cả nam giới và phụ nữ. Quốc vương Ả-rập cũng ra lệnh thành lập một ủy ban cao cấp bao gồm đại diện các bộ nội vụ, tài chính, lao động và phát triển xã hội để nghiên cứu chuẩn bị triển khai các luật mới. Sắc lệnh mới dự kiến sẽ bắt đầu được triển khai vào tháng 6-2018.

Chỉ vài giờ sau khi sắc lệnh được thông báo chính thức, Hoàng tử Khaled bin Salman, đại sứ Ả-rập Xê-út tại Mỹ đã gọi đây là "một ngày lịch sử" ở vương quốc. Ông nói: "Tôi nghĩ rằng giới lãnh đạo hiểu rằng xã hội Ả-rập Xê-út đã sẵn sàng. Tôi nghĩ rằng đây là một quyết định đúng được ban hành đúng thời điểm.

Ông Khaled cũng cho biết theo sắc lệnh mới, phụ nữ sẽ không cần phải xin phép người giám hộ để thi lấy bằng lái xe hay có người giám hộ bên cạnh khi lái xe. Phụ nữ cũng sẽ được phép lái xe bất cứ nơi đâu trong vương quốc, bao gồm cả các thánh địa Hồi giáo như Mecca và Medina. Ngoài ra, phụ nữ có bằng lái xe từ các quốc gia thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh cũng sẽ được phép lái xe ở Ả-rập Xê-út.

Tại Ả-rập Xê-út, luật pháp quy định phụ nữ phải chịu sự giám hộ của một nam giới và phải xin phép người giám hộ khi thực hiện những hoạt động cơ bản trong các lĩnh vực như giáo dục, công việc, hôn nhân, du lịch và thậm chí là điều trị y khoa. Luật cũng yêu cầu phụ nữ phải mặc áo choàng dài và mạng che mặt và phải được người giám hộ cho phép trong phần lớn các hoạt động liên quan tới pháp luật.

Trước khi đạo luật mới được ban hành, Ả-rập Xê-út là quốc gia duy nhất trên thế giới cấm phụ nữ lái xe. Do lệnh cấm này, các gia đình ở Ả-rập Xê-út thường phải thuê các lái xe riêng để đưa các thành viên nữ của gia đình tới trường học, nơi làm việc và các địa điểm khác. Theo số liệu thống kê mới nhất do kênh truyền hình Al Arabiya công bố, có gần 800.000 nam giới, phần lớn là từ các quốc gia Nam Á, được thuê làm lái xe cho các phụ nữ Ả-rập.