Chính phủ Mỹ ngừng sử dụng các phần mềm của Kaspersky

14:22, 14/09/2017

Chính phủ Mỹ ngày 13-9 đã ra lệnh cho tất cả các cơ quan trực thuộc loại bỏ các sản phẩm của hãng phần mềm bảo mật Kaspersky Lab khỏi mạng máy tính của mình do lo ngại việc sử dụng các phần mềm diệt virus của hãng này có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia Mỹ.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã ban hành một bản hướng dẫn các cơ quan liên bang yêu cầu các cơ quan này trong vòng 30 ngày xác định xem những sản phẩm nào của Kaspersky hiện đang được sử dụng trong các hệ thống thông tin và phải chấm dứt việc sử dụng các sản phẩm này trong vòng 90 ngày.

Trong thông cáo đi kèm bản hướng dẫn, DHS nói rằng họ “lo ngại về mối liên hệ giữa một số quan chức của Kaspersky với cơ quan tình báo cũng như các cơ quan chính phủ khác của Nga, cùng với các yêu cầu trong luật của Nga về việc cho phép các cơ quan tình báo Nga yêu cầu hoặc bắt buộc Kaspersky hỗ trợ, chặn các tín hiệu viễn thông truyền qua mạng của Nga”.

Thông cáo này cũng nêu ra nguy cơ rằng chính phủ Nga, dù tự hành động hay với sự hợp tác của Kaspersky, có thể lợi dụng quyền truy cập thông qua các sản phẩm của Kaspersky để gây hại tới các thông tin liên bang và các hệ thống thông tin có liên quan trực tiếp tới an ninh quốc gia Mỹ.

Bộ này cũng cho phép Kaspersky có cơ hội đệ trình văn bản trả lời, giải đáp những cáo buộc nêu trên. Đồng thời, những cơ quan có lợi ích thương mại bị ảnh hưởng bởi bản hướng dẫn cũng có thể khiếu nại.

Bản hướng dẫn chỉ được áp dụng đối với các cơ quan dân sự mà không có hiệu lực đối với Bộ Quốc phòng Mỹ. Tuy nhiên, hồi đầu năm nay lãnh đạo các cơ quan tình báo Mỹ cho biết các mạng máy tính quân sự của nước này hầu như không còn sử dụng các sản phẩm của Kaspersky nữa.

Về phần mình, Kaspersky đã liên tục bác bỏ thông tin cho rằng công ty này có liên hệ với các cơ quan của chính phủ Nga và tuyên bố họ sẽ không trợ giúp chính phủ trong việc do thám qua mạng.

Trong thông cáo của mình, Kaspersky Lab đã bác bỏ những cáo buộc liên tục của chính phủ Mỹ trong những tháng qua và nói rằng những người chỉ trích đã dịch sai nội dung các điều luật về chia sẻ dữ liệu của Nga, vốn chỉ áp dụng đối với các dịch vụ viễn thông.

Thông cáo của Kaspersky viết: “Không có bất kỳ ai hay tổ chức nào đưa ra được những bằng chứng đáng tin cậy bởi những cáo buộc này căn cứ trên những luận điệu không xác thực và những giả định không chính xác”.

Hồi tuần trước, tập đoàn Best Buy, hãng bán lẻ các thiết bị điện tử hàng đầu của Mỹ, cho biết đã rút tất cả các sản phẩm bảo mật của Kaspersky Lab khỏi kệ hàng và website bán hàng trực tuyến của mình.

Quyết định của chính quyền Mỹ được đưa ra trong lúc Thượng viện Mỹ đang chuẩn bị bỏ phiếu về một đạo luật chi tiêu quốc phòng, trong đó cấm các cơ quan thuộc chính phủ Mỹ sử dụng các sản phẩm của Kaspersky Lab.

Quyết định này thể hiện sự phản ứng mạnh mẽ đối với cái mà các cơ quan tình báo Mỹ miêu tả là mối đe dọa của Nga tới an ninh quốc gia trên mạng Internet, sau những cáo buộc Nga đã có những tác động làm ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

Kaspersky Lab là một trong những công ty phần mềm diệt virus hàng đầu thế giới, được thành lập năm 1997 và hiện có hơn 400 triệu khách hàng trên toàn thế giới.