Công việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc đã hoàn tất

17:52, 07/09/2017

Ngày 7-9, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ nước này đã được hoàn tất, trong một động thái “thăm dò” nhằm ứng phó với các mối đe dọa cấp bách từ Triều Tiên.

Tuyên bố trên được Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đưa ra ngay sau khi các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) vận chuyển 4 bệ phóng tên lửa còn lại của THAAD tới một căn cứ mới của USFK tại Seongju, cách thủ đô Seoul 300 km về phía Nam, bất chấp sự phản đối quyết liệt của các cư dân và các nhà hoạt động địa phương.

Hàng nghìn cảnh sát Hàn Quốc đã được huy động để dẹp đường cho đoàn xe của USFK chở theo các bệ phóng và các thiết bị liên quan của THAAD tới địa điểm triển khai chỉ định tại Seongju. Nhiều người biểu tình đã cố gắng ngăn chặn việc vận chuyển các thiết bị của THAAD vào khu vực này và đụng độ với cảnh sát. Các vụ đụng độ đã khiến khoảng 30 người bị thương và tất cả những người này đã được đưa tới bệnh viện gần đó.

Hiện người dân Seongju đang lo ngại rằng việc triển khai THAAD sẽ đe dọa tới an ninh và an toàn của khu vực họ đang sinh sống. Những người dân sống ở Seongju và các khu vực lân cận đã yêu cầu chính phủ tiến hành thêm các vòng tham vấn, gồm cả điều trần công khai về vấn đề triển khai THAAD.

Ban đầu, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tỏ ra thận trọng về kế hoạch triển khai THAAD. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này đã thay đổi lập trường sau khi Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa đạn đạo và tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6, bất chấp sự phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế.

Tuyên bố ngày 7/9 của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định, hai nước đồng minh (Mỹ và Hàn Quốc) đã hoàn tất việc triển khai THAAD sau khi đạt được thỏa thuận về việc triển khai thêm 4 bệ phóng còn lại của hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân này. Đây là một phần trong các biện pháp nhằm bảo vệ cuộc sống và sự an toàn của người dân trước các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân đã được cải tiến vượt bậc của Triều Tiên. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, vấn đề triển khai lâu dài hệ thống THAAD sẽ phụ thuộc vào kết quả của công đoạn đánh giá về tác động môi trường, được thực hiện một cách “kỹ lưỡng và công bằng”. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng sẽ tiến hành tham vấn với một số nước láng giềng về các vấn đề liên quan tới THAAD.

Như vậy, việc triển khai hệ thống THAAD đã được hoàn tất trong vòng 14 tháng, kể từ sau khi Hàn Quốc và Mỹ đạt thỏa thuận về vấn đề này. Vào đầu năm 2017, hai nước đồng minh đã lắp đặt 2 bệ phóng và một hệ thống radar X-band của THAAD tại một sân golf ở Seongju. Một khẩu đội của THAAD gồm ít nhất 6 bệ phóng tên lửa cùng một hệ thống liên lạc và kiểm soát hỏa lực./.