Italy triển khai chiến dịch diệt muỗi phòng chống sốt chikungunya

08:00, 15/09/2017

Ngày 13/9, thủ đô Rome của Italy thông báo sẽ triển khai chiến dịch diệt muỗi sau khi phát hiện một loạt trường hợp nghi nhiễm virus chikungunya ở khu vực này.

Trong một thông báo, chính quyền thành phố cho biết sẽ tiến hành khử trùng cũng như các biện pháp diệt muỗi khác tại toàn bộ khu vực đô thị, nơi giới chức y tế thông báo các ca sốt chikungunya. Theo Cơ quan giám sát các bệnh truyền nhiễm vùng Latium (La-ti-um), 17 ca nhiễm virus chikungunya đã được xác nhận trong những ngày gần đây tại vùng này. Trong số đó, 6 trường hợp được ghi nhận tại thủ đô Rome, trong khi đa số các bệnh nhân sinh sống hoặc lưu trú tại huyện Anzio (An-di-ô) cách Rome khoảng 50 km.

Cách đây 10 năm, giới chức y tế đã phát hiện hơn 200 ca sốt chikungunya tại vùng Emilia Romagna (E-mi-li-a Rô-ma-nha), Đông Bắc Italy. Nguồn gốc lây nhiễm được cho là một nam giới đến khu vực trên từ bang Kerala (Ke-rơ-lơ), Tây Nam Ấn Độ, nơi căn bệnh này đang hoành hành.

Được phát hiện lần đầu tiên tại Tanzania vào năm 1952, bệnh sốt chikungunya do 2 loại muỗi vằn truyền bệnh là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti. Bệnh nhân mắc chikungunya có triệu chứng sốt cao, đau đầu, đau khớp, cơ, nôn và mệt mỏi. Bệnh chikungunya không gây tử vong với đa số bệnh nhân sẽ bình phục. Tuy nhiên, bệnh có thể gây tàn phế do đau khớp kéo dài.

Bệnh xuất hiện tại châu Phi và Nam Á và đang có xu hướng lây lan sang các nước Mỹ Latinh và châu Âu./.