Liên hợp quốc kêu gọi hỗ trợ Ethiopia đối phó với hạn hán

16:56, 05/09/2017

Ngày 4/9, Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), ông David Beasley (Đa-vít Bi-xlây) và Tổng Giám đốc Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) José Graziano da Silva (Hô-xê Gra-di-a-nô đa Xin-va) cùng Chủ tịch Quỹ quốc tế về phát triển Nông nghiệp (IFAD) Gilbert F. Houngbo (Ghi-bớt F. Hu-gbô) đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường biện pháp đối phó với tình trạng hạn hán đang có nguy cơ đẩy Ethiopia rơi vào cuộc khủng hoảng lương thực.

Lời kêu gọi trên được đưa ra tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia sau chuyến thị sát của người đứng đầu 3 cơ quan lương thực của Liên hợp quốc nêu trên đến quốc gia châu Phi nhằm đánh giá tình hình tại các khu vực hạn hán. Sau chuyến thị sát chung kéo dài 4 ngày (từ 1 đến 4/9) tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do hạn hán, các nhà lãnh đạo FAO, WFP và IFAD đều thừa nhận tình hình an ninh lương thực và dinh dưỡng đang ở mức trầm trọng tại quốc gia Đông Phi này, khẳng định sự cần phải tăng cường nỗ lực tổng thể để đưa người dân thoát khỏi tình trạng hạn hán ở mức báo động hiện nay. FAO, WFP và IFAD cũng đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Ethiopia trong việc đối phó với khủng hoảng.

Trước đó, Chính phủ Ethiopia và các tổ chức nhân đạo đã phát động chiến dịch nhân đạo nhằm tìm kiếm 948 triệu USD giúp đỡ gần 5,6 triệu người đang cần trợ giúp lương thực và các nhu yếu phẩm khác khẩn cấp.

Theo số liệu thống kê mới nhất, trong vòng 3 năm liên tiếp, các khu vực phía Nam và Đông Nam của Ethiopia không có mưa, dẫn đến tình trạng hạn hán trầm trọng, khiến số người cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp có thể lên tới hơn 8,5 triệu người trong 6 tháng cuối năm 2017.

Ngoài việc trợ giúp hạn hán, 3 cơ quan trên cũng thảo luận với các quan chức Chính phủ Ethiopia và đại diện các tổ chức đối tác về những giải pháp nhằm tăng cường sự hỗ trợ để tiếp tục đáp ứng các mục tiêu phát triển của nước này song song với chương trình trợ giúp nhân đạo./.