Triều Tiên tiếp tục hứng chịu sức ép vì thử hạt nhân và tên lửa

14:53, 10/09/2017

Lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Pháp nhấn mạnh rằng, cộng đồng quốc tế cần có phản ứng "thống nhất và kiên quyết" đối với Triều Tiên.

Sau vụ thử hạt nhân vào ngày 3/9, Triều Tiên tiếp tục hứng chịu sức ép của các cường quốc khi hôm qua (9/9) lãnh đạo 3 nước Pháp, Mỹ và Nhật Bản đã có cuộc điện đàm thảo luận về việc gia tăng sức ép và các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Cùng ngày Mỹ cũng đã chính thức đưa dự thảo trừng phạt Triều Tiên lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Thông báo từ Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết trong cuộc điện đàm, Tổng thống Emmanuel Macron cùng hai người đồng cấp là Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhấn mạnh rằng, cộng đồng quốc tế cần có phản ứng "thống nhất và kiên quyết" đối với Triều Tiên.

Tổng thống Macron nhận định những hành động vừa qua của Triều Tiên là "mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế", đồng thời khẳng định "tình đoàn kết" với Nhật Bản.

Cũng trong ngày 9/9, chính phủ Mỹ đã chính thức kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu vào ngày 11/9 về nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất từ trước đến giờ nhằm vào Triều Tiên, bất chấp nguy cơ đối đầu với Trung Quốc và Nga.

Theo hãng tin AP, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã có hướng tiếp cận hoàn toàn mới với nghị quyết này khi cho lưu hành bản dự thảo do Mỹ soạn hôm 5/9 và muốn cuộc bỏ phiếu diễn ra 6 ngày sau đó.

Một số nhà ngoại giao cho biết việc Mỹ yêu cầu bỏ phiếu chóng vánh là nhằm gây sức ép tối đa lên Trung Quốc, cũng như cho thấy nỗi lo ngày càng tăng của Mỹ sau một loạt động thái khiêu khích gần đây của Triều Tiên, nhất là vụ thử hạt nhân mới nhất và vụ phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản.

Theo đó, dự thảo nghị quyết của Mỹ đề xuất có việc cấm xuất khẩu dầu sang Triều Tiên và mua hàng dệt may của nước này. Chưa hết, dự thảo nghị quyết còn đề xuất đóng băng mọi tài sản ở nước ngoài của chính phủ Triều Tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng như cấm tuyển dụng lao động nước này ở nước ngoài