Liên hợp quốc kêu gọi nỗ lực chung chống nạn bạo hành phụ nữ ở Afghanistan

07:38, 26/11/2017

Nhân Ngày Quốc tế chống nạn bạo hành phụ nữ 25-11, Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc (LHQ) tại Afghanistan (UNAMA) đã ra tuyên bố kêu gọi có phối hợp đồng bộ cùng với nỗ lực chung nhằm chấm dứt tình trạng bạo hành phụ nữ ở quốc gia Nam Á này.  

Trong tuyên bố trên, ông Tadamichi Yamamoto (Ta-đa-ma-chi Y-a-ma-mô-tô) - đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ phụ trách tình hình Afghanistan và là người đứng đầu UNAMA, nhấn mạnh cần chấm dứt ngay lập tức tình trạng bạo lực đối với phụ nữ ở Afghanistan. Ông đề cao vai trò của người phụ nữ Afghanistan trong quá trình phát triển, hòa bình và ổn định đất nước này. Do đó, theo ông, tình trạng xâm phạm quyền phụ nữ và các bé gái, cụ thể là mọi hình thức bạo hành, phải chấm dứt. Tuyên bố của UNAMA khẳng định bên cạnh các cơ chế pháp lý và chính quyền nhằm đưa những đối tượng vi phạm ra xử lý trước pháp luật, việc ngăn chặn tình trạng bạo hành phụ nữ cần nỗ lực chung của tất cả mọi người, cụ thể là chính các cá nhân phải lên tiếng phản đối bạo lực tại gia đình, công sở và môi trường xã hội.

Theo nhận định của Ủy ban nhân quyền độc lập Afghanistan (AIHRC), bạo lực nhằm vào phụ nữ và trẻ em gái là vấn đề đáng quan ngại tại quốc gia xung đột Afghanistan khi họ là những đối tượng thường xuyên phải hứng chịu các hình thức bạo hành, gồm cả tình trạng tảo hôn đến bị đánh đập. Báo cáo của AIHRC công bố cùng ngày 25/11 cho thấy trong 10 tháng qua, có 3.778 vụ bạo hành phụ nữ xảy ra tại Afghanistan, bao gồm các vụ đánh đập, bạo lực tình dục, lăng mạ..../.