Ngoại trưởng Hàn Quốc kêu gọi giải pháp hòa bình, ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên

17:10, 07/11/2017

Ngày 7/11, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã nhắc lại lời kêu gọi tìm kiếm một giải pháp hòa bình và ngoại giao cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời tỏ rõ quan điểm phản đối mạnh mẽ các hành động quân sự có nguy cơ làm bùng phát một cuộc chiến tranh thứ hai trên bán đảo Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn hãng phát thanh NBC của Mỹ, bà Kang Kyung-wha tuyên bố, các phương án quân sự được đưa ra nhằm củng cố sức mạnh cho các giải pháp ngoại giao, và không được sử dụng để chống lại Triều Tiên.

“Một cuộc chiến khác trên bán đảo Triều Tiên không thể xảy ra. Chúng tôi đã tỏ rõ lập trường về vấn đề này… Một giải pháp cho vấn đề Triều Tiên cần được đưa ra dựa trên các nguyên tắc về hòa bình và ngoại giao” - Ngoại trưởng Hàn Quốc nhấn mạnh.

Cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 đã lùi xa được hơn nửa thế kỷ. Tuy nhiên, xét về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh bởi cuộc chiến này chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến chứ không phải một bản Hiệp ước hòa bình. Theo quan điểm của bà Kang Kyung-wha thì Triều Tiên đã gây dựng được những thành tựu từ đống đổ nát của cuộc chiến 1950 - 1953, song tất cả sẽ có nguy cơ bị xóa sổ nếu như một cuộc chiến tranh thứ hai bùng phát.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc cũng đưa ra nhận định lạc quan về tình hình trên bán đảo Triều Tiên khi Bình Nhưỡng đã không thực hiện các hành vi khiêu khích quan trọng nào trong vòng hơn 1 tháng qua và “sự yên ắng này” có thể được xem là một dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang có những toan tính khác. Tuy nhiên, bà Kang Kyung-wha cũng nhấn mạnh thêm rằng, trong bối cảnh hiện nay, thì Hàn Quốc vẫn đang giám sát tình hình một cách chặt chẽ nhằm đề phòng Triều Tiên có thể thực hiện các hành vi khiêu khích tiếp theo.

Thông điệp trên được người đứng đầu ngành ngoại giao Hàn Quốc đưa ra ngay trước thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm Seoul sau khi kết thúc chuyến công du Nhật Bản. Dự kiến, ông D.Trump sẽ lưu lại Hàn Quốc trong hai ngày (7-8/11) và có cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với Tổng thống nước chủ nhà Moon Jae-in.

Trong cuộc họp báo diễn ra tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), ngày 6/11, Tổng thống D.Trump đã nhắc lại quan điểm cho rằng “thời kỳ kiên nhẫn chiến lược” trong giải quyết vấn đề Triều Tiên đã kết thúc. Trong thời gian trở lại đây, hai nước đồng minh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gây sức ép tối đa lên Triều Tiên để buộc nước này từ bỏ các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân đang theo đuổi. Thậm chí chính quyền Mỹ đã nhiều lần cảnh báo sử dụng giải pháp quân sự trong vấn đề Triều Tiên.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn truyền thông Mỹ ngay trước khi lên đường công du 5 nước châu Á vào cuối tuần trước, Tổng thống lại bất ngờ tuyên bố ông không loại trừ khả năng gặp gỡ trực tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un. Ông D.Trump cho rằng, hiện vẫn còn quá sớm để gặp gỡ ông Kim Jong-Un. Song nhà lãnh đạo Mỹ tỏ ý sẵn sàng đối thoại với bất cứ ai và nhấn mạnh rằng, việc cùng ngồi vào bàn đối thoại với người khác không phải là một điều xấu./.