Tổng thống Zimbabwe Mugabe từ chức

14:35, 22/11/2017

Ngày 22-11, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã chính thức ra thông báo từ chức, chấm dứt gần bốn thập kỷ cầm quyền kể từ khi quốc gia này giành được độc lập năm 1980.

Sau hơn một tuần tìm cách kháng cự lại sức ép từ phía quân đội và đảng ZANU-PF, cuối cùng ông Mugabe đã buộc phải từ chức sau khi Quốc hội Zimbabwe thực hiện tiến trình luận tội ông.

Ông Mugabe ra thông báo từ chức qua một bức thư gửi tới Quốc hội Zimbabwe. Chủ tịch Quốc hội Jacob Mudenda đã đọc bức thư từ chức này tại phiên họp quốc hội, theo đó ông Mugabe khẳng định việc từ chức của ông là tự nguyện và được ông thực hiện nhằm giúp việc chuyển giao quyền lực một cách suôn sẻ.

Theo Hiến pháp Zimababwe, sau khi ông Mugabe từ chức, Phó Tổng thống đương nhiệm Phelekezela Mphoko sẽ là người thay thế ông. Tuy nhiên, ông Patrick Chinamasa, thư ký pháp lý của đảng cầm quyền ZANU-PF cho biết, cựu Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa, người bị ông Mugabe cách chức đầu tháng qua, sẽ trở thành tổng thống mới của Zimbabwe.

Dự kiến, ông Mnangagwa sẽ tiến hành tuyên thệ nhậm chức trong vòng 48 giờ sau khi ông Mugabe từ chức. Ông Mnangagwa sẽ nắm quyền cho tới hết nhiệm kỳ hiện nay của ông Mugabe, dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 9-2018 tới.

Năm nay 93 tuổi, ông Mugabe là nhà lãnh đạo cao tuổi nhất thế giới trước khi ông từ chức. Ông là Tổng thống Zimbabwe trong suốt 37 năm qua, kể từ khi quốc gia này giành được độc lập từ Anh vào năm 1980. Hồi đầu tháng, sau khi ông Mugabe cách chức Phó Tổng thống Mnangagwa, quân đội nước này đã tiến hành can thiệp và quản thúc ông tại dinh Tổng thống ở thủ đô Harare.