Quốc hội Mỹ tạm cứu Chính phủ tránh khỏi nguy cơ đóng cửa

16:13, 08/12/2017

Quốc hội Mỹ ngày 7-12 đã nhanh chóng thông qua một đạo luật ngân sách tạm thời nhằm giúp Chính quyền của Tổng thống Donald Trump tránh khỏi nguy cơ ngừng hoạt động vào cuối tuần này.

Bản dự thảo luật ngân sách tạm thời, được Hạ viện Mỹ thông qua với số phiếu 235 phiếu thuận và 193 phiếu chống, trong đó thông qua hàng loạt khoản tài chính phục vụ cho các chương trình của chính phủ liên bang cho đến hết ngày 22-12. Ngay sau đó, Thượng viện Mỹ cũng đã phê chuẩn dự luật với số phiếu 81 phiếu thuận và 14 phiếu chống. Nhà Trắng cho biết ông Trump sẽ nhanh chóng ký thông qua đạo luật.

Dự thảo luật ngân sách tạm thời sẽ giúp chính phủ Mỹ có đủ nguồn tài chính để hoạt động cho tới ngày 22-12 tới và giúp các nhà lập pháp Mỹ có thêm thời gian đàm phán một thỏa thuận ngân sách cho chính phủ trong hai năm sắp tới. Nếu các bên đạt được thống nhất, các nhà lập pháp sẽ đưa ra một kế hoạch chi tiêu cụ thể cho chính phủ trong năm tài chính 2018, kết thúc vào ngày 30-9 năm tới.

Các nghị sĩ Mỹ sẽ có khoảng hai tuần để tìm ra những điểm chung cho hàng loạt các vấn đề gai góc trong dự thảo luật ngân sách năm tới, tránh không để chính phủ Mỹ đóng cửa vào ngày 23-12. Cả hai đảng đều bày tỏ mong muốn tránh nguy cơ này, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ do lo ngại phản ứng của công chúng.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa chủ yếu muốn tăng mạnh ngân quỹ quốc phòng cho năm tài khóa 2018 tới. Tuy nhiên, phía đảng Dân chủ khẳng định bất kỳ khoản tăng ngân sách quốc phòng nào đều phải kèm theo khoản tăng cho các chương trình nội địa khác.

Các nghị sĩ Dân chủ còn muốn ban hành luật bảo vệ cho gần 700.000 người nhập cư chưa có giấy tờ, được đưa vào Mỹ từ khi còn nhỏ. Còn các nghị sĩ đảng Cộng hòa muốn đưa vào đạo luật này hàng loạt các thay đổi lớn để thắt chặt hơn nữa dòng người nhập cư. Và họ mong muốn các cuộc đàm phán về luật di cư phải được thực hiện riêng rẽ với luật ngân sách chính phủ.

Trước đó, vào ngày 6-12, Tổng thống Donald Trump đã có cuộc họp với lãnh đạo trong quốc hội của cả hai Đảng để thảo luận về thỏa thuận ngân sách. Sau cuộc họp, Thư ký báo chí của Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết: "Tổng thống đã có một cuộc họp mang tính xây dựng với lãnh đạo quốc hội và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Các bên đã đồng ý cần phải chấm dứt việc hạn chế ngân sách quốc phòng để xử lý các mối đe dọa về an ninh quốc gia mà chúng ta phải đối mặt". Nhà Trắng cũng nói rằng đại diện cả hai đảng trong lưỡng viện sẽ sớm khôi phục lại việc đàm phán thỏa thuận về dự thảo luật ngân sách cho cả hai năm tài khóa 2018 và 2019.